In trang

KẾ HOẠCH CHUYÊN ĐỀ ĐỔI MỚI PPDH – KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH NĂM HỌC 2024 - 2025
Cập nhật lúc : 10:03 12/11/2024

KẾ HOẠCH CHUYÊN ĐỀ ĐỔI MỚI PPDH – KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH NĂM HỌC 2024 - 2025

    UBND THÀNH PHỐ HUẾ

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THCS DUY TÂN

          Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số:  137 /KH-THCSDT

Huế, ngày 16 tháng 9 năm 2024

       

 

KẾ HOẠCH

 CHUYÊN ĐỀ ĐỔI MỚI PPDH – KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ

THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH

 NĂM HỌC 2024 - 2025

 

I. MỤC ĐÍCH

- Xây dựng đội ngũ giáo có năng lực chuyên môn, kĩ năng và phương pháp dạy học vững vàng, sáng tạo; sử dụng công nghệ thông tin thành thạo, tâm huyết với nghề nghiệp để thực hiện đổi mới các phương pháp và hình thức dạy học theo định hướng phát huy phẩm chất, năng lực học sinh nhằm nâng cao chất lượng toàn diện, chất lượng mũi nhọn. 

- Nâng cao nhận thức về trách nhiệm, về năng lực chuyên môn và tay nghề của đội ngũ giáo viên; tăng cường vai trò và hiệu quả hoạt động của tổ chuyên môn; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc tổ chức, phối hợp giáo dục, quản lý học sinh. Chủ động thực hiện Chương trình GDPT 2018.

- Thực hiện dạy học và kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng từng
môn học phù hợp với đối tượng học sinh; phát huy tính tích cực, chủ động, tư duy sáng tạo của học sinh; bồi dưỡng cho học sinh năng lực tự học, tự đánh giá;

- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH, KTĐG; triển khai hiệu quả
việc ứng dụng các sáng kiến và đề tài nghiên cứu khoa học;

- Nhằm tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng và hành động của cán bộ giáo viên trong công tác quản lý, trong hoạt động dạy học nói chung và trong việc tổ chức kiểm tra, đánh giá, chấm điểm nói riêng đáp ứng yêu cầu đánh giá thực chất năng lực, trình độ của học sinh tạo không khí thi đua rộng khắp giữa các khối lớp, các học sinh với nhau, thông qua đó đánh giá mặt bằng yêu cầu chung đối với giáo viên trong khi thực hiện bồi dưỡng chuyên đề nâng cao góp phần nâng cao chất lượng đào tạo mũi nhọn của nhà trường.

II. YÊU CẦU

- Đổi mới PPDH và KTĐG theo định hướng phát triển năng lực học sinh là các hoạt động thống nhất hữu cơ của quá trình dạy học, học đi dôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tiễn.

- Đổi mới PPDH, KTĐG theo định hướng phát huy phẩm chất, năng lực học sinh là việc làm thường xuyên của cả năm học, được thực hiện bởi tất cả cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; Là điều kiện quan trọng để thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018.

- Tổ chuyên môn, giáo viên cần đổi mới cách thức sinh hoạt chuyên môn, đổi mới hình thức dự giờ thăm lớp, đổi mới cách thức rút kinh nghiệm để giáo viên được học hỏi kinh nghiệm đổi mới PPDH, KTĐG theo định hướng phát triển năng lực học sinh từ đồng nghiệp. Tiếp thu tinh thần đổi mới của Thông tư 22/TT-BGDĐT về đổi mới kiểm tra đánh giá.

III. THỜI GIAN

Cả năm học 2024 - 2025 (Sơ kết, tổng kết sau mỗi học kỳ)

IV. HÌNH THỨC TIẾN HÀNH

1. Nhà trường

- Xây dựng kế hoạch; Chuẩn bị CSVC, các TBDH cần thiết phục vụ cho chuyên đề.

- Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm và chọn tiết công giảng sau mỗi đợt.

- Khen thưởng tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong quá trình thưc hiện chuyên đề. Đánh giá báo cáo chuyên đề của tổ CM và GV.

2. Tổ chuyên môn

- Triển khai mục đích yêu cầu trong họp tổ, hướng dẫn nhóm chuyên môn chuẩn bị, đăng kí tiết dạy (Tối thiểu 1 tiết/tháng: từ tháng 9/2024 đến tháng 4/2025)

- Mỗi tổ chuyên môn làm 01 TBDH có chất lượng. Thi giáo viên giỏi cấp trường tối thiểu 01 giáo viên/môn. Có 01 hoạt động ngoại khóa/TNST trong năm học; 01 đề tài sáng tạo KHKT và 02 chuyên đề/chủ đề về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá HS.

- Lên kế hoạch các tiết dạy theo chuyên đề tránh trùng tiết với các tổ CM khác.

- Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm theo phiếu đánh giá tiết dạy và XL theo mỗi tiết dạy hoặc theo chủ đề.

- Tổng kết, rút kinh nghiệm cuối HK1 và cuối năm.

- Đề nghị các tiết dạy công giảng và khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học.

3. Giáo viên

- Tích cực hưởng ứng chuyên đề.

- Lập kế hoạch cụ thể cho việc thực hiện chủ đề hoặc chuyên đề trong năm học.

- Đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng các kỹ thuật dạy học tích cực thực hiện theo chuẩn KT-KN theo định  hướng phát triển năng lực HS để nâng cao chất lượng bộ môn.

- Rèn luyện kỹ năng sống, năng lực và phẩm chất cho học sinh thông qua việc áp dụng các kỹ thuật dạy học tích cực trong quá trình giảng dạy học.

- Ứng dụng CNTT, các phần mềm dạy học và các mức độ theo đúng quy định.

- Dạy học theo chủ đề tích hợp 2 đến 4 chủ đề/môn/năm học; thực tập chuyên đề 2 tiết/năm học; Ứng dụng CNTT: tối thiểu 30 tiết/năm học.

- Nắm vững thông tư 22/2021/TT-BGDDT và các hướng dẫn CM năm học 2024-2025.

Trên đây là Kế hoạch chuyên đề đổi mới hình thức phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá năm học 2024-2025 của trường THCS Duy Tân. Đề nghị cá tổ, bộ  phận quán triệt thực hiện tốt. Trong quá trình thực hiện có khó khăn vướn mắt báo ngay cho BGH để kịp thời xử lý và hỗ trợ./.

Nơi nhận:                                                                                          

- BGH;TTCM; 

- Lưu VT, HSCM.

 

KT.HIỆU TRƯỞNG

PHÓ HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

Trần Nhật Quang