In trang

Kế hoạch của Tổ Lý - Hóa - Sinh - CN Năm 2016

TRƯỜNG THCS DUY TÂN                                   CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TỔ LÝ- HÓA- SINH – CÔNG NGHỆ                               Độc lập- Tự do- Hạnh phúc

 

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TỔ LÝ- HÓA- SINH- CÔNG NGHỆ

                                 NĂM HỌC 2016-2017

 

Căn cứ vào Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học cơ sở  năm học

 2016-2017 của Sở  GD-ĐT Thừa Thiên Huế và Phòng giáo dục Thành phố Huế.

- Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học của Trường THCS Duy Tân, Tp Huế- năm học 2016-2017.

- Tổ -Hóa- Sinh- Công nghệ  xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2016-2017 như sau:

.I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

       Năm học 2016-2017  tiếp tục triển khai Chương trình hành động của  Bộ GDĐT thực hiện Nghị quyết số 29- NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị lần thứ tám BCHTW khóa XI  về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.; Nghị quyết  số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của QH về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông; Quyết định 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng về phê duyệt đề án dổi mới chương trình, SGK phổ thông. Thực hiện hiệu quả thiết thực các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành. Tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 của tổ lý-Hóa-Sinh-Công nghệ như sau:

Thuận lợi

 - Tổ thường xuyên nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Giám hiệu , các tổ chức đoàn thể trong trường luôn chăm lo, tạo điều kiện giúp tổ hoàn thành nhiệm vụ. Được phân công giảng dạy đúng chuyên môn.

 - Phòng thực hành Hóa- sinh, Lý – công nghệ  được trang bị mới , có nhiều ĐĐDH được bổ sung dần đáp ứng các điều kiện dạy và học.

   - Tổ có 9 giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn . Có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình, năng động, yêu nghề, tâm huyết. Tích cực học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực sư phạm. Phong trào thi đua tự học tự rèn đã được duy trì nhiều năm, có thành tích trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi, hướng dẫn HS thi sáng tạo KHKT. Đạt giải quốc gia trong thi dạy học theo chủ đề tích hợp, vận dụng kiến thức liên môn giải quyết tình huống thực tiễn.

   - Tập thể tổ có tinh thần đoàn kết tương trợ lẫn nhau lúc khó khăn. Các giáo viên đều nhiệt tình trong công tác và có kỉ luật lao động.

   - Đa số học sinh có đạo đức tốt, lối sống giản dị, chất phác; có thái độ chấp hành tốt nội quy, nề nếp của nhà trường và được sự quan tâm động viên, nhắc nhở của phụ huynh.

2. Khó khăn:

- Cha mẹ HS đa số là lao động phổ thông, một số làm ăn xa, việc quản lý, đầu tư đến học tập của con em còn hạn chế. Một số HS chưa có ý thức trong học tập, rèn luyện và chấp hành nội quy nhà trường

- Chất lượng HS đầu vào chưa cao, công tác bồi dưỡng HSG gặp nhiều khó khăn.

- Trong tổ số GV trẻ, nhiệt tình nhưng vẫn chưa  đủ kinh nghiệm trong công tác quản lý, giáo dục HS.  

-Việc đổi mới PPDH chưa thật đồng bộ, chưa tạo được sự hứng thú cho HS, chưa chú trọng rèn luyện phương pháp tự học, dẫn đến chất lượng một vài môn chưa đạt chỉ tiêu đề ra.

- Cơ sở vật chất còn thiếu, chưa có nhà Hiệu bộ, phòng bộ môn, phòng chức năng chưa đạt chuẩn. Thiết bị, đồ dùng dạy học tuy được bổ sung nhưng vẫn không đồng bộ nên hạn chế trong việc phục vụ dạy và học hiện nay.

 

II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ - CHỈ TIÊU VÀ BIỆN  PHÁP  THỰC HIỆN

1.Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo , đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh .

- Thực hiện Nghị quyết số 29- NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ; “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đồng thời tiếp tục triển khai phong trào thi đua : “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”tạo sự chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục.

- Thực hiện tốt các qui định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyên phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, lương tâm nghề nghiệp của GV.

- Nâng cao chất lượng công tác phổ biến GD pháp luật trong trường học, ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo.

- Xây dựng trường lớp xanh- sạch - đẹp- an toàn. Chú trọng GD đạo đức, KNS cho HS thông qua môn học, hoạt động ngoại khóa.

- Chỉ tiêu : 100% GV trong tổ có phẩm chất dạo đức tốt,về hạnh kiểm của HS tốt, khá 98%; không có HS xếp loại HK yếu.

2. Tổ chức thực hiện tốt thời gian, chương trình, nội dung và kế hoạch giáo dục.

- Thực hiện chương trình: Thực hiện xây dựng kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh theo khung thời gian 37 tuần thực học (HKI: 19 tuần, HKII: 18 tuần), đảm bảo thống nhất thời gian kết thúc HKI, kết thúc năm học, đủ thời lượng dành cho luyện tập, bài tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ chức các hoạt động trải nghiệm và kiểm tra định kì, kiểm tra thường xuyên.

- Các môn Lí, Hóa xây dựng và thực hiện dạy tăng tiết nhằm phụ đạo HS yếu kém .Tổ chức thực hiện các câu lạc bộ như : Tư vấn học đường, Khéo tay bạn gái phù hợp đối tượng HS nhằm rèn kĩ năng sống, các hoạt động trải nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

-Tập trung thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức , học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM, giáo dục pháp luật, chú trogj tuyên truyền giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; ứng phó với biển đổi khí hậu; phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục nếp sống văn minh dô thị

- Tăng cường vai trò của GVCN trong việc GD đạo đức, GD hướng nghiệp , GD kĩ năng sống, tư vấn học đường…Thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục HS khuyết tật, chú trọng đánh giá sự tiến bộ của HS trong quá trình học tập. Thiết lập và duy trì mối quan hệ  giữa GCCN và GV bộ môn, các đoàn thể xã hội và gia đình HS trong việc giáo dục HS nhằm hạn chế tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học dưới 0,5%. Phối hợp với CMHS giúp HS vươn lên trong học tập, Hỗ trợ Liên đội tổ chức phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, tổ chức tốt truy bài 15 phút đầu giờ. Hướng dẫn cho HS cách học, phương pháp tự học các môn.

3.Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học(PPDH), hình thức dạy học và kiểm tra đánh giá( KTĐG)

- Thực hiện hiệu quả chuyên đề đổi mới PPDH,nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kĩ năng của HS theo phương pháp “ Bàn tay nặn bột” (ở 3 môn Lý.Hóa,Sinh) các phương pháp dạy học tích cực khác

- Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án; tích cực UDCNTT phù hợp với nội dung bài học, khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tập trung dạy cách học, cách nghĩ; chú ý việc tổ chức dạy học phân hóa phù hợp các đối tượng HS khác nhau; hướng dẫn HS phương pháp tự học, vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tế.

- Tiếp tục đổi mới sinh hoạt tổ CM theo hướng trao đổi, thảo luận về các chủ đề, nội dung giảng dạy, rút kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn, vưỡng mắc khi giảng dạy. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên đề hay toàn diên.

- Làm tốt công tác bồi dưỡng thường xuyên,dự giờ, dạy thực tập, công giảng nghiêm túc. Tham gia tích cực hội thi giáo án E-learning và dạy học theo chủ đề tích hợp

.- Làm tốt công tác phụ đạo HS yếu, nắm chắc tình hình, nguyên nhân HS bỏ học và có giải pháp khắc phục nhằm duy trì sĩ số.

- GV lên lớp(tiết dạy chính khóa,tăng tiết,các tiết dạy thay) có đầy đủ giáo án. Mỗi giáo án đáp ứng được các yêu cầu của đổi mới PPDH. Bảo đảm theo chuẩn KT-KN, giảm tải, theo định hướng phát triển năng lực HS. Các giáo án điện tử được xây dựng theo hướng có sự tham gia của tổ CM, nhà trường được sử dụng chung cho nhiều lớp.

- GV tăng cường dự giờ, thao giảng. Sau mỗi tiết dự giờ đều góp ý, đánh giá rút kinh nghiệm để vận dụng chung cho tổ.

- Tăng cường đổi mới kiểm tra, đánh giá.Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT của Bộ GD& ĐT về đánh giá xếp loại HS. Tổ chức đủ số lần KT thường xuyên, KT định kì, KT học kì về lí thuyết và thực hành.

- Tổ chức tốt việc xây dựng ma trận đề KT, ra đề chung, tổ chức kiểm tra chung,trong kiểm tra định kì (1 tiết trở lên) theo qui định trong năm học. Kết hợp giữa đánh giá kết quả bài làm với theo dõi sự cố gắng, tiến bộ của HS. Các hình thức KTĐG đều hướng tới phát triển năng lực của HS, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của HS.Khi chấm bài kiểm tra có phần nhận xét, hướng dẫn, sửa sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của HS.

-Tăng cường sử dụng nguồn học liệu mở ( thư viện học liệu) về câu hỏi, bài tập, đề thi, tài liệu tham khảo có chất lượng trên website của Bộ. Tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn trên trang mạng “ Trường học kết nối” về xây dựng các chuyên đề dạy học tích hợp, liên môn, đổi mới phương pháp, hình thức

- Đổi mới hình thức tổ chức dạy học. Chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của HS; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng CNTT và truyền thống. Coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn HS học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.

. Chỉ tiêu:

+ Tổ có 01 đề tài sáng tạo KHKT; 01đề tài hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống trong thực tiễn

 + Giáo viên dự giờ 18 tiết; thao giảng và thực tập chuyên đề 2 tiết/ năm

+ Dạy học theo chủ đề tích hợp 2 chủ đề/ năm học

 + Mỗi GV phải thực hiện ít nhất 10 tiết dạy có ƯDCNTT

 + Kiểm tra toàn diện 50% GV. Kiểm tra chuyên đề 100%

 + Chất lượng môn Hóa, lý phấn đấu đạt 90%, môn Sinh đạt 95% và Công nghệ đạt 100% TB trở lên

 + Tỉ lệ HS khá giỏi đạt 62% trở lên

 + Tỉ lệ HS yếu kém không quá 2%

 + HS lớp 9 tốt nghiệp THCS đạt 99% trở lên

4.Nâng cao chất lượng đôi ngũ GV. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra. Làm tốt công tác bồi dưỡng thường xuyên, công tác phổ cập, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo HS yếu

-Tiếp tục thực hiện nội dung Chỉ thị 40/CT-TW của Ban Bí thư TW Đáng về việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục

-Tham gia và tổ chức tốt các nội dung tập huấn chuyên môn về dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực HS, tổ chức nghiên cứu KHKT (phấn đấu có 01 đề tài KHKT dự thi cấp thành phố). Đổi mới, nâng cao công tác bối dưỡng cán bộ quản lý , giáo viên về chuyên môn, nghiệp vụ theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp GV theo các hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

- Tiếp tục đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng trao đổi, thảo luận về các chủ đề, nội dung giảng dạy, rút kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn vướng mắc khi giảng dạy; tăng cường dự giờ, thao giảng theo chuyên đề, chủ đề.

-Đẩy mạnh công tác thanh tra kiểm tra. Phối hợp cùng Nhà trường thực hiện kiểm tra nội bộ hoạt động sư phạm nhà giáo (50%), thanh tra chuyên đề (100%)

- Sử dụng đúng các loại hồ sơ, sổ sách trong nhà trường theo yêu cầu tại công văn số 68 BGDĐT-GDTrH ngày 07/01/2014 của Bộ GDĐT. Hoàn thành các nhiệm vụ và chỉ tiêu đề ra trong năm học

- Tham gia đày đủ  các nội dung tập huấn về chuyên môn, thực hiện tốt kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên đối với GV.

- Làm tốt công tác phổ cập GD theo đúng kế hoạch nhà trường

 -  Môn Lý Hóa, sinh GV phụ trách các đội tuyển thi HS giỏi khối 8; 9 có kế hoạch giảng dạy cụ thể, có giáo án dạy bồi dưỡng. Động viên , khuyến khích, tạo điều kiện cho HS đi bồi dưỡng HSG.

-- Khai thác tói đa tác dụng của các thiết bị ĐDDH, phòng thực hành bộ môn. Chủ động tự làm thiết bị dạy học.

 Chỉ tiêu

 - Công tác bồi dưỡng HSG:

  + Môn Lý 9, sinh 9, hóa 9, lý 8,sinh 8 : mỗi môn có 1 HS được công nhận

  + Môn công nghệ đạt giải trong hội thi

-         Phấn đấu tổ chuyên môn làm 01 TBDH có chất lượng

 

III. DANH HIỆU THI ĐUA

-         Tập thể: Tập thể lao động tiên tiến xuất sắc

-         Cá nhân:

Stt

Họ và tên

Chức vụ

Danh hiệu thi đua

1

Võ Thị Lan

TTCM

Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở

2

Nguyễn Thị Thùy Linh

GV

Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở

3

Ngô Thị Thùy Dung

GV

Tiến tiến

4

 Ngô Thị Hương

TP

Tiên tiến

5

Trần Công Hiêp

 

GV

Hoàn thành nhiệm vụ

6

Phạm Sanh

 

GV

Tiến tiến

7

 Nguyễn Hữu trí

 

GV

Tiến tiến

8

 Lê Thị Đào

GV

Tiến tiến

9

Trà Khánh Nhi

GV

Hoàn thành nhiệm vụ

IV. NHNG ĐỀ XUT/KIẾN NGHỊ

KẾ HOẠCH THÁNG CỦA TỔ LÝ-HÓA-SINH-CÔNG NGHỆ  

Tháng

       Nội dung công viêc

Người thực hiện

8/2016

- Họp hội đồng. Chuẩn bị năm học mới.

-Tập trung học sinh , tổ chức thi lại

- Học tập bồi dưỡng chính trị  .Nộp bài thu hoạch BDCT

-   Chép thời khóa biểu.

-   Soạn giáo án theo chuẩn KTKN, giảm tải, phát triển năng lực HS

.- Lập danh sách và tiến hành bồi dưỡng HSG môn sinh ,môn hóa, môn lý khối  9

- Sinh hoạt tổ chuyên môn .

- Sắp xếp phòng thực hành Hóa sinh, lý- CN

Chuẩn bị khai giảng năm học mới

 

-Toàn tổ

 

 

 

 

- C lan,T.Trí

 c Linh

 

Toàn tổ

9/2016

-   Tham gia các hoạt động “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”

-   Khai giảng năm học 2016-2017.

-   Ổn định sĩ số HS.

-   Nhận và cập nhật sổ sách

-   Xây dựng kế hoạch cá nhân→Kế hoạch tổ. Đăng kí danh hiệu thi đua cá nhân và tổ.

 -  Tham gia  tập huấn CM theo kế hoạch

- Bồi dưỡng HSG khối 9.

- Tập huấn đổi mới PPDH, soạn GA e-learning

- Thực hiện kế hoạch BDTX: Hoàn thành bài bồi dưỡng nọi dung 2 và THCS 31

- Tham dự  HNCNVC và CĐ

- Dạy chuyên đề tháng 9 (BTNB)

Toàn tổ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tháng 10/2016

Tham gia đại hội Chi đội – Liên đội.

-Tham gia sinh hoạt chuyên môn theo bộ môn theo định kì

-Thanh tra, kiểm tra Gv

-Kiểm tra chuyên đề (cập nhật sổ điểm, Đổi mới phương pháp, đồ dùng dạy học).

- Dự giờ, kiểm tra hồ sơ.

- Bồi dưỡng HSG 9. Phụ đạo HSYK

- Dạy chuyên đề tháng 10 (BTNB)

- Thi HSG khối 9 (sinh,hóa,lý)

- Dự giờ CĐTH sinh 6, CN 9

- Hoàn thành bài bồi dưỡng nội dung 1; THCS 32

- Dự thi giáo án E-learning cấp trường

- Ngoại khóa chuyên đề giáo dục về quyền trẻ em, phòng chống HIV/AIDS, ma túy, kỹ năng sống

 

Toàn tổ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

C. Khánh Nhi, T.Hiệp

 

 

Toàn tổ

 

Tháng 11/2016

-Tham gia các hoạt động chào mừng 20/11.

- Dự giờ, thao giảng.

- Bồi dưỡng HSG khối 8(sinh,lý,hóa)

 - Sinh hoạt cụm CM theo định kì.

- Dự giờ kiểm tra hồ sơ, giáo án

- Day chuyên đề tháng11

- Dự giờ CĐTH sinh 7,Hóa 8, hóa 9

Toàn tổ

 

c.Nhi,,C.Linh,

 

 

. C. Dung ,T.Trí,. THiệp

 

Tháng 12/2016

-Tham gia các hoạt động chào mừng 22/12.

- Hướng dẫn ôn tập hk

- Bồi dưỡng HSG khối 8. Phụ đạo HSYK

- Dạy chuyên đề T12 , CĐTH sinh8

- Thi KHKT và sáng tạo thanh thiếu niên

- Hoàn thành BDTX THCS 33

Toàn tổ

 

 

C. Nhi

C. Linh,

Toàn tổ

Tháng 1/2017

-         Coi thi, chấm thi. Sơ kết HK I tổng hợp số liệu Báo cáo thống kê.

-          

 

 

Tháng 2/2017

- Tham gia các hoạt động chào mừng ngày thành lập ĐCSVN 3/2.

-Thanh tra Gv

-Nghỉ tết nguyên đán

-Dạy chuyên đề tháng 2 (BTNB)

Toàn tổ

 

 

 

T. Sanh

Tháng 3/2017

-Tham gia các hoạt động chào mừng 26/3 và 8/3.

-Thi HSG khối 8

-Sinh hoạt CM định kì theo cụm

-Dạy chuyên đề tháng 3 (BTNB)

- CĐTH: lý 8

- Hội thao Nghi thức đội cấp cơ sở

- Tổ chức hội thi cắm hoa, món quà tặng me, tặng cô: Làm hoa giấy vải

 

Toàn tổ

 

 

 

c. Linh

C.Hương

Tháng 4/2017

- Tham gia các hoạt động chào mừng 30/4

- Viết SKKN và xét SKKN

Đánh giá công tác GVCN và TTCM.

-Hướng dẫn ôn tập, kiểm tra HK II

- Tham gia Hội giảng của trường

-Hoàn thành BDTX THCS 30

Toàn tổ

 

 

 

 

 

Tháng 5/2017

- Tham gia các hoạt động chào mừng 30/4

- Kiểm tra định kỳ học kì II

- Xét tôt nghiệp THCS

- Tổng kết năm học

Toàn tổ

 

Tháng 6/2017

-Nghỉ hè

-Trực trường theo kế hoạch

-Tham quan du lịch

 

 

Huế ngày 25 tháng 9 năm 2016

PHÊ DUYT                                                                              TỔ TRƯỞNG