Kế hoạch của Tổ Ngoại Ngữ Năm 2020
PHÒNG GD - ĐT TP. HUẾ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS DUY TÂN Độc lập - Tự do -Hạnh phúc
TỔ: NGOẠI NGỮ
Huế, ngày 25 tháng 10 năm 2020
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2020 - 2021
- Căn cứ vào Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS năm học 2020 - 2021 của Phòng giáo dục Thành phố Huế.
- Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học của Trường THCS Duy Tân, Tp Huế năm học 2020 - 2021.
Tổ Ngoại Ngữ xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học 2020 - 2021 như sau:
I. NHIỆM VỤ CHUNG:
- Thực hiện chủ đề năm học: "Nâng cao chất lượng dạy và học".
- Thực hiện 2 cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", và "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo".
- Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
Năm học 2020 -2021 là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, là năm tiếp tục triển khai mạnh mẽ các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước tác động tích cực đến lĩnh vực GD và ĐT, là tiền đề và cơ hội thuận lợi để thực hiện thành công việc đổi mới căn bản, toàn diện GD& ĐT. Trong đó trọng tâm là việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới bắt đầu từ 2020 -2021.
Căn cứ công văn số 2058/SGDĐT-GDTrH ngày 11/9/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTrH năm học 2020 - 2021;
Theo hướng dẫn số 1042/PGDDT-PT ngày 11 tháng 9 năm 2020 của phòng Giáo dục và đào tạoTP Huế về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS năm học 2020 - 2021
Căn cứ vào phương hướng, nhiệm vụ của trường THCS Duy Tân năm học 2020 - 2021
Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương và của nhà trường, Tổ Ngoại ngữ xác định nhiệm vụ năm học 2020-2021 của tổ cụ thể như sau:
1. Thuận lợi:
- Tổ thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo, các cấp ủy Đảng và địa phương; đồng thời Tổ cũng nhận được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Hội PHHS và nhân dân trên địa bàn. Do vậy, tất cả kế hoạch dạy, học hằng năm đều được triển khai đầy đủ và diễn ra khá thuận lợi.
- Ban Giám hiệu quan tâm giúp tổ hoàn thành nhiệm vụ.
+ Tổng số GV: 05 Nữ: 05 tỉ lệ 100%
+ Trình độ chuyên môn: ĐHSP 04, ĐHKH 01
+ Đảng viên: 05 tỉ lệ 100%
- Điểm mạnh:
+ Đội ngũ giáo viên của tổ tương đối ổn định, ít xáo trộn, đảm bảo yêu cầu môn học. Hầu hết GV trẻ, nhiệt tình trong công việc và nhiệt huyết với nghề.
+ Tất cả GV được tập huấn phương pháp dạy học tích cực, mạnh dạn cập nhật và áp dụng phương pháp mới vào công tác giảng dạy.
+ Tinh thần đoàn kết, tính dân chủ trong tổ luôn được duy trì và củng cố. Hầu hết GV ổn định về kinh tế và sẵn sàng giúp đỡ nhau trong cuộc sống cũng như trong việc nâng cao tay nghề.
+ Hoạt động ứng dụng CNTT của Tổ chuyên môn trong công tác dạy và học ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu.
+ Hoạt động của Tổ luôn nhận được sự đồng tình và ủng hộ của Đảng ủy, chính quyền địa phương, Hội phụ huynh. Vai trò của công tác xã hội hóa ngày càng được phát huy, phụ huynh học sinh đồng tình ủng hộ.
+ Đa số học sinh có đạo đức tốt, lối sống giản dị, chất phác; có thái độ chấp hành nội quy, nề nếp của nhà trường.
2. Khó khăn, thách thức:
- Địa bàn dân cư phức tạp, đa số phụ huynh làm công việc lao động phổ thông, một số làm ăn xa, việc quản lý các cháu lỏng lẻo nên một số em tinh thần học tập yếu, ý thức đạo đức chưa tốt ảnh hưởng đến công việc giảng dạy và chất lượng môn học.
- Một số giáo viên chưa thực sự hoàn thiện khi vận dụng phương pháp dạy học tích cực. Nhiều hoạt động còn mang tính hình thức, đối phó, chưa thực sự mang lại hiệu quả. Mục đích của hoạt động dạy và học chủ yếu giúp học sinh làm bài kiểm tra và thi cử.
- Sự buông lỏng trong việc quản lý của gia đình học sinh tạo nhiều khó khăn trong công tác giáo dục, nhiều gia đình còn tư tưởng khoán trắng chất lượng cho nhà trường và thầy cô giáo.
- Tỷ lệ HS giỏi đầu vào quá thấp, quá trình tiến bộ của các em yếu, kém diễn ra còn chậm. Nhiều HS dường như không theo nổi với chương trình sách giáo khoa mới.
III. CÁC NHIỆM VỤ - CHỈ TIÊU VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
1. Thực hiện nhiệm vụ năm học:
- Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động.
- Thực hiện đầy đủ quy chế chuyên môn bảo đảm dạy đúng chuẩn KTKN, dạy đủ chương trình mà Bộ giáo dục đã ban hành, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Sở, Phòng và BGH nhà trường.
2. Về việc đổi mới phương pháp giảng dạy:
Tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Việc đổi mới phương pháp thể hiện bằng những công việc cụ thể sau đây:
a. Khâu soạn bài:
- Bài soạn đầy đủ, đủ các bước lên lớp, chú trọng phát huy năng lực học sinh.
- Nội dung bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng.
- Hình thức sạch đẹp, khoa học.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tìm kiếm tư liệu, soạn giáo án điện tử.
- Các tiết kiểm tra xây dựng ma trận, biểu điểm, đáp án và thống kê chất lượng theo lớp để dễ kiểm tra, đánh giá.
b. Khâu lên lớp:
- Lên lớp phải có giáo án, ĐDDH
- Học sinh phải nắm được kiến thức cơ bản.
- Vận dụng đổi mới phương pháp dạy học, không xem nhẹ phương pháp nào, chú ý sự phù hợp và hiệu quả.
- Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Yêu cầu HS làm việc nhiều hơn (đọc SGK, trả lời câu hỏi, thảo luận nhóm khi cần thiết)
- Rèn các kĩ năng cho HS, đặc biệt là kỹ năng nghe, nói.
- Xây dựng ý thức tự học cho học sinh.
c. Khâu hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài:
- Hướng dẫn học sinh soạn bài ở nhà.
- Hướng dẫn HS tiếp cận với nguồn tài liệu từ thư viện nhà trường, địa phương, thư viện điện tử từ mạng Internet.
d. Khâu kiểm tra đánh giá:
- Các tiết kiểm tra cần xây dựng ma trận.
- Nội dung bám sát chuẩn kiến thức và chú trọng rèn các kĩ năng.
- Chấm chữa theo qui định.
- Nhận xét bài làm của học sinh
- Thực hiện kiểm tra đánh giá qua nhiều hình thức khác nhau.
3. Những hoạt động nâng cao chuyên môn:
a) Coi dạy học theo chủ đề là một hoạt động nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm. Mỗi GV thực tập ít nhất 01 tiết dạy theo chủ đề / dạy học theo định hướng phát triển năng lực HS và 01 tiết thao giảng. Mỗi tiết đều phải góp ý, đánh giá rút kinh nghiệm để vận dụng chung cho tổ chuyên môn.
b) Mỗi GV phải thực hiện ít nhất 30 tiết dạy sử dụng CNTT trong năm học.
c) Mỗi GV soạn giáo án theo chuẩn đã được tập huấn
d) Tập trung nâng cao hiệu quả đánh giá thúc đẩy đổi mới PPDH theo sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường.
4. Bồi dưỡng học sinh giỏi:
- Trong hè 2020, GV dạy hình thành đội tuyển thi HSG lớp 9 và đã tiến hành bồi dưỡng. Đầu tháng 10 năm 2020 bắt đầu hình thành các đội tuyển Tiếng Anh 8. GV phụ trách các đội tuyển có kế hoạch giảng dạy cụ thể, xếp thời khóa biểu, có giáo án dạy bồi dưỡng.
- Nên dự kiến những HS tham gia để giao tài liệu cho HS từ đầu.
- Bám sát chương trình, giúp HS nắm chắc những kiến thức cơ bản nhất của chương trình Tiếng Anh và nâng cao. GV giúp học sinh mở rộng, rèn kĩ năng, vận dụng linh hoạt để đạt kết quả trong thi HSG.
5. Thực hiện tốt quy định về kiểm tra - đánh giá - thúc đẩy trong hoạt động chuyên môn:
a) Mỗi năm tổ thanh tra toàn diện 50% GV, dạy học theo chủ đề 01 tiết / GV, thao giảng 01 tiết / GV, dự giờ 18 tiết.
b) Kiểm tra hồ sơ giáo án Tuần 10 - Tuần 25. Kiểm tra chuyên đề 100%.
c) Kiểm tra hồ sơ chuyên môn theo quy định của BGH.
6. Xây dựng ý thức tự học: GV tự học thông qua các tiết thao giảng, thực tập chuyên đề. Phát huy tinh thần tự học qua tài liệu, Internet...., tham gia đầy đủ các đợt tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn.
IV. CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU:
1. Quản lý hoạt động sư phạm Nhà giáo:
- Dự giờ giáo viên: 18 tiết / giáo viên / năm học
- Kiểm tra hồ sơ giáo viên: 2 lần / giáo viên / năm học
2. Chất lượng giáo dục 2 mặt:
- Hạnh kiểm: trên 90% Tốt, không có học sinh Yếu - Kém.
- Học lực: HSG đạt từ 25% đến 30%; tỉ lệ HS Khá đạt 40% trở lên, loại yếu - kém không quá 2%.
- Học sinh bỏ học: dưới 0,2%
- HS lớp 9 tốt nghiệp THCS đạt 99% trở lên
3. Danh hiệu thi đua:
- Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở: 02 GV (40%)
- Lao động tiên tiến: 03 GV (60%)
4. Đối với học sinh giỏi:
- Học sinh giỏi đạt giải cấp Thành phố: cố gắng có ít nhất 01 HS được công nhận là HSG cấp TP ở mỗi khối.
5. Đối với chất lượng đại trà:
- Trong giảng dạy chú ý yêu cầu giáo dục toàn diện. Giáo viên phát huy thế mạnh của bộ môn trong đào tạo giáo dục nhân cách, định hướng thị hiếu thẩm mỹ, ứng xử có văn hóa trong và ngoài nhà trường; Giáo dục tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc, trân trọng di tích lịch sử văn hóa, cảnh quan thiên nhiên địa phương.
- Đối với chất lượng đại trà: Bám sát chương trình, giúp học sinh nắm chắc những kiến thức cơ bản nhất trong sách giáo khoa. Rèn các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết và các kĩ năng làm bài. Bảo đảm chuẩn kiến thức và kĩ năng, học sinh đạt kết quả tốt nhất trong kiểm tra, thi cử.
+ Môn Tiếng Anh : 90% HS đạt TB trở lên (trong đó Giỏi đạt từ 25% trở lên, Khá đạt từ 40% trở lên)
+ Tỷ lệ tốt nghiệp THCS : 99% trở lên
6. Các chỉ tiêu khác:
- Có học sinh đạt Học sinh giỏi cấp thành phố ở khối 8,9.
- Chuyên đề: + Đổi mới phương pháp dạy học “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực HS”
+ Ngoại khóa “Trải nghiệm sáng tạo Cầu ngói Thanh Toàn” - HS K8 (thực hiện cùng tổ Sử - Địa - GDCD và tổ Văn)
- Hồ sơ GV: Tốt: 04 bộ
Không có hồ sơ xếp loại Khá
- Tiết dạy xếp từ loại Khá trở lên: 100%
- Tiết dạy có sử dụng TBDH: 100%
- Dự giờ của GV: 18 tiết / năm học
- Dạy học theo chủ đề: 01 tiết / GV / năm học
- Tiết dạy có ứng dụng CNTT: tối thiểu 30 tiết / năm học / giáo viên.
- Thi GVG cấp TP đạt kết quả tốt
- Thực hiện tốt Kế hoạch hóa gia đình, các cuộc vận động của Đảng và Nhà nước.
- Thực hiện tốt đoàn kết nội bộ, dân chủ trong trường học và không có đơn khiếu nại vượt cấp.
- Tổ chuyên môn đạt Tổ tiên tiến xuất sắc.
V. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
1. Đối với việc bồi dưỡng HSG:
- Biện pháp 1: Tuyển chọn HSG qua chất lượng các năm.
- Biện pháp 2: Động viên, khuyến khích HS về tinh thần tự học
- Biện pháp 3: GVBD soạn giáo án, sưu tầm tài liệu, lên lịch dạy
- Biện pháp 4: GVBD rèn cho học sinh kĩ năng làm bài, kĩ năng tự học ở nhà
- Biện pháp 5: Phối hợp với PHHS, thư viện, GVCN... tạo điều kiện tốt nhất cho các em.
2. Đối với giáo viên bộ môn:
- Tham mưu với nhà trường để GV dạy đúng chuyên môn.
- Động viên, khuyến khích, tạo điều kiện để GV nâng cao trình độ.
- Động viên giáo viên trong tổ đăng kí danh hiệu thi đua và nổ lực đạt danh hiệu đã đăng kí.
3. Đối với giáo viên chủ nhiệm:
- Thực hiện 15 phút đầu giờ.
- Đầu năm học, cùng với GVBM và các đoàn thể quán triệt nhiệm vụ của người học sinh, nội qui trường, lớp.
- Theo dõi sự chuyên cần của học sinh, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa những HS có tư tưởng bỏ học, kết hợp chặt chẽ với phụ huynh, GVBM trong việc động viên các em trở lại lớp.
- Kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể, GVBM để giáo dục HS. Liên hệ với gia đình, địa phương để giáo dục học sinh cá biệt.
- Yêu thương, giúp đỡ học sinh. Hiểu rõ hoàn cảnh từng em để có biện pháp giúp các em tiến bộ trong học tập và rèn luyện.
- Tăng cường hoạt động giáo dục nhân cách cho học sinh.
Danh hiệu thi đua: Tổ tiên tiến xuất sắc.
VI. LỊCH TRÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH:
Tháng |
Nội dung công việc |
Người thực hiện |
Ghi chú |
Tháng 8 / 2020 “Hè vui, khỏe, bổ ích” |
- Tham gia lao động, vệ sinh trường lớp theo kế hoạch |
- Cả tổ |
|
- Họp cốt cán đầu năm học, ổn định phân công chuyên môn |
- C. Minh |
||
- Họp HĐSP đầu năm học |
- Cả tổ |
31/8/2020 |
|
Tháng 09/2020 “Truyền thống nhà trường” |
- Khai giảng năm học mới |
- Cả tổ |
05/09/2020 |
- Ổn định HS đầu năm học |
- GVCN |
|
|
- Dạy học theo TKB tuần 1 |
- Cả tổ |
Từ 07/09 |
|
- Nhận và cập nhật các loại hồ sơ sổ sách đầu năm học |
- Cả tổ |
|
|
- Sinh hoạt chuyên môn theo định kì |
- Cả tổ |
|
|
- Hoàn thành điều tra, phúc tra phổ cập năm 2020 |
- Cả tổ |
Theo phân công |
|
- Tham gia các hoạt động GDNGLL theo chủ điểm |
- Cả tổ |
|
|
- Dự giờ, thao giảng |
|
||
- Họp CMHS đầu năm học |
- GVCN |
27/09/2020 |
|
- Đăng kí danh hiệu thi đua của cá nhân và tổ CM |
- Cả tổ |
|
|
- Tham gia tập huấn CM theo kế hoạch |
|
||
- Bồi dưỡng HSG 9 |
- C. Thủy |
|
|
- Xây dựng kế hoạch GD bộ môn |
- C. Minh |
|
|
Tháng 10/2020 “Chăm ngoan, học giỏi” |
- Dạy học theo TKB |
- Cả tổ |
|
- Dự giờ, thao giảng |
|
||
- Sinh hoạt chuyên môn theo định kì |
|
||
- Tham gia các hoạt động chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 |
- Cả tổ |
|
|
- Tham gia “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” |
- Cả tổ |
|
|
- Tham gia Đại hội chi đội, Liên đội |
|
||
- Bồi dưỡng HSG 8, 9 |
- C. Thủy, C. Nga |
|
|
- Báo cáo phương pháp học tập tốt và thảo luận về trách nhiệm người Đội viên trong thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy |
- GVCN |
Tại lớp |
|
- Tham gia Hội nghị CCVC và Công đoàn |
- Cả tổ |
15/10/2020 |
|
- Đăng kí danh hiệu thi đua cá nhân và tổ CM |
|
||
Tháng 11/2020 “Tôn sư trọng đạo” |
- Dạy học theo TKB |
|
|
- Dự giờ, thao giảng |
|
||
- Sinh hoạt chuyên môn theo định kì |
|
||
- Tham gia các hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 |
- Cả tổ |
|
|
- Kiểm tra hồ sơ CM theo kế hoạch |
- Cả tổ |
Tuần 10 |
|
- Thi HSG 9 cấp TP |
|
||
- Kiểm tra giữa kì theo kế hoạch |
|
||
Tháng 12/2020 “Uống nước nhớ nguồn” |
- Dạy học theo TKB |
|
|
- Dự giờ, thao giảng |
|
||
- Sinh hoạt chuyên môn theo định kì |
|
||
- Tham gia các hoạt động chào mừng ngày Quốc phòng toàn dân và ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 |
- Cả tổ |
|
|
- Thi HSG 8 cấp TP |
|
||
- Ôn tập kiểm tra học kì I |
|
||
- Dự kiến xếp loại học kì I |
- GVCN |
|
|
Tháng 01/2021 “Mừng Đảng, mừng Xuân” |
- Dạy học theo TKB |
|
|
- Dự giờ, thao giảng |
|
||
- Sinh hoạt chuyên môn theo định kì |
|
||
- Kiểm tra lại các quy chế chuyên môn, rà soát các cột điểm, các chỉ tiêu cần thực hiện |
- Cả tổ |
|
|
- Coi thi, chấm thi, vào điểm, trả bài theo kế hoạch |
- Cả tổ |
|
|
- Báo cáo, thống kê |
- Cả tổ |
|
|
- Họp CMHS theo kế hoạch |
- GVCN |
|
|
- Sơ kết lớp, sơ kết tổ CM |
- Cả tổ |
|
|
- Thi hùng biện Tiếng Anh cấp TP |
- Cả tổ |
|
|
Tháng 02/2021 “Mừng Đảng, mừng Xuân” |
- Dạy học theo TKB |
|
|
- Dự giờ, thao giảng |
|
||
- Sinh hoạt chuyên môn theo định kì |
|
||
- Tham gia các hoạt động Mừng Đảng, mừng Xuân |
|
||
- Tham gia Hội thao Nghi thức Đội (HS K6, 7) |
- Theo phân công |
|
|
- Nghỉ Tết nguyên đán - Trực Tết theo phân công |
|
||
- Kiểm tra việc bảo quản và sử dụng TBDH |
- Cả tổ |
|
|
- Trải nghiệm sáng tạo Cầu ngói Thanh Toàn |
- Cả tổ |
|
|
Tháng 03/2021 “Tiến bước lên Đoàn” |
- Dạy học theo TKB |
|
|
- Dự giờ, thao giảng |
|
||
- Sinh hoạt chuyên môn theo định kì |
|
||
- Tham gia các hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 |
- Cả tổ |
|
|
- Tham gia các hoạt động chào mừng ngày giải phóng TTH và sinh nhật Đoàn TNCSHCM 26/3 |
- Cả tổ |
|
|
- Tham gia Hội trại Suối nước nóng Thanh Tân (HS K8, 9) |
- Theo phân công |
|
|
- Thi GVG cấp TP |
- C. Nga |
|
|
- Kiểm tra giữa kì theo kế hoạch |
|
||
- Kiểm tra hồ sơ CM theo kế hoạch |
- Cả tổ |
|
|
Tháng 04/2021 “Hòa bình và hữu nghị” |
- Dạy học theo TKB |
|
|
- Dự giờ, thao giảng |
|
||
- Sinh hoạt chuyên môn theo định kì |
|
||
- Tham gia các hoạt động kỉ niệm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 |
- Cả tổ |
|
|
- Ôn tập học kì II |
|
||
- Dự kiến xếp loại hạnh kiểm cả năm |
- GVCN |
|
|
Tháng 05/2021 “Bác Hồ kính yêu” |
- Dạy học theo TKB |
|
|
- Sinh hoạt chuyên môn theo định kì |
|
||
- Tham gia các hoạt động chào mừng ngày sinh nhật Bác, ngày thành lập Đội TNTPHCM 19/5 |
- Cả tổ |
|
|
- Rà soát chuyên môn |
- Cả tổ |
|
|
- Kiểm tra học kì II |
|
||
- Coi thi, chấm thi, vào điểm, trả bài theo kế hoạch |
- Cả tổ |
|
|
- Tổng kết lớp, xếp loại |
- GVCN |
|
|
- Tổng kết tổ chuyên môn |
- Cả tổ |
|
|
- Hoàn thành hồ sơ cuối năm |
- Cả tổ |
|
|
- Sắp xếp lại TBDH, bàn giao CSVC cho nhà trường |
- Cả tổ |
|
|
- Tham gia lễ Tổng kết phát thưởng và tổng kết HĐSP |
- Cả tổ |
|
|
Tháng 6,7/2021 “Hè vui, khỏe, bổ ích” |
- Nghỉ hè |
|
|
- Tham quan hè (nếu có) |
|
||
- Trực hè theo phân công |
|
||
- Tham gia các hoạt động trong hè |
|
||
- Tham gia Ngày chủ nhật xanh |
- Cả tổ |
|
VII. NHỮNG ĐỀ XUẤT/ KIẾN NGHỊ:
Huế, ngày 25 tháng 10 năm 2020
Duyệt của Hiệu trưởng Tổ trưởng chuyên môn
Võ Thị Phương Khanh Phùng Khánh Minh
Bản quyền thuộc Trường THCS Duy Tân
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://thcs-dtan.tphue.thuathienhue.edu.vn/