Kế hoạch của Tổ Sử - Địa - GDCD Năm 2024
TRƯỜNG THCS DUY TÂN TỔ: SỬ- ĐỊA- GDCD KH: Số 04/KHTCM 2024
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Tp Huế, ngày10 tháng 10 năm 2024 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2024 – 2025 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Căn cứ quyết định số 2134/QĐ-UBND ngày 09/8/2024 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; Căn cứ công văn số 2633/SGDĐT-GDPT ngày 05/9/2024 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025; Căn cứ công văn số 160/BC-UBND ngày 14/8/2024 của Ủy ban nhân dân thành phố Huế về báo cáo tổng kết năm học 2023-2024 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2024; Căn cứ công văn số 1128/PGDĐT-PT ngày 10/9/2024 của Phòng GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS năm học 2024-2025; Trường THCS Duy Tân đề ra nhiệm vụ, giải pháp năm học 2024 -2025 cụ thể như sau: Thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường, Tổ Sử- Địa- GDCD đề ra kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 cụ thể của như sau: I . Đặc điểm tình hình 1. Thuận lợi: - Được sự quan tâm chỉ đạo của BGH; đồng thời sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Hội cha mẹ HS và nhân dân trên địa bàn. Do vậy, tất cả kế hoạch dạy - học hàng năm đều được triển khai đầy đủ và diễn ra khá thuận lợi. - Tổ có 07 giáo viên, đều đạt chuẩn. Phong trào thi đua tự học tự rèn đã được duy trì nhiều năm, có giáo viên có thành tích trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi, đạt giỏi trong hội thi giáo viên giỏi. - Có tinh thần tự học, luôn trao đổi ý kiến và cập nhật thông tin để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. - Tập thể tổ có tinh thần đoàn kết tương trợ lẫn nhau lúc khó khăn. Có tinh thần làm việc tốt. - Các giáo viên đa số đều nhiệt tình trong công tác và có kỉ luật lao động cao. - Đa số phụ huynh quan tâm động viên con em học tập và thực hiện nội quy nhà trường. - Đa số học sinh có đạo đức tốt, lối sống giản dị ; chấp hành tốt nội quy, nề nếp của nhà trường. 2. Khó khăn, thách thức: - Địa bàn dân cư phức tạp, đa số phụ huynh công việc lao động không ổn định, một số làm ăn xa nên việc quản lý các cháu còn lỏng lẻo, một số em thiếu tinh thần học tập, ý thức đạo đức chưa tốt ảnh hưởng đến công việc giảng dạy và chất lượng môn học. - Một bộ phận HS do học yếu, gia đình ít quan tâm, bị lôi kéo của một số thanh thiếu niên hư dẫn đến lười học, bỏ học hoặc vi phạm nội quy nhà trường. - Chất lượng đầu vào thấp 3. Phân công nhiệm vụ trong tổ :
II. NHIỆM VỤ - CHỈ TIÊU VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN : A. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 1. Thực hiện nhiệm vụ năm học: 1.1. Bồi dưỡng tư tưởng chính trị và phẩm chất đạo đức lối sống CB-GV, nhân viên. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua thiết thực hiệu quả, phù hợp với địa phương. 1.2. Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học. Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS, chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống. Tăng cường kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tiễn. Đa dạng hóa hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm, ứng dụng công nghệ TT và truyền thông vào dạy học.Thực hiện đầy đủ quy chế chuyên môn, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Sở, Phòng và Ban Giám hiệu nhà trường. 2. Về việc đổi mới phương pháp giảng dạy: Tiếp tục đổi mới phương pháp, đây là nhiệm vụ trọng tâm. Việc đổi mới phương pháp thể hiện bằng những công việc cụ thể sau đây: a. Khâu soạn bài: - Bài soạn đầy đủ đúng chương trình, đủ các bước lên lớp (5 hoạt động) - Nội dung bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng, chú ý phát triển năng lực cho học sinh... - Hình thức sạch đẹp, khoa học. - Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tìm kiếm tư liệu và giảng dạy (chú ý sự phù hợp và tính hiệu quả). b. Khâu lên lớp: - Lên lớp phải có kế hoạch bài dạy. Học sinh phải nắm được kiến thức cơ bản. - Vận dụng đổi mới phương pháp dạy học - Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Yêu cầu HS làm việc nhiều hơn (chú ý khâu chuyển giao nhiệm vụ học tập và đánh giá nhận xét kết quả làm việc của học sinh) - Xây dựng ý thức tự học cho học sinh. c. Khâu hướng dẫn HS chuẩn bị bài: - Hướng dẫn học sinh học bài làm bài tập ở nhà bằng các câu hỏi bài tập - Hướng dẫn HS tiếp cận với nguồn tài liệu từ thư viện nhà trường, địa phương, thư viện điện tử từ mạng intenet. d. Khâu kiểm tra đánh giá: - Thực hiện việc đánh giá học sinh trung học cơ sở theo quy định; việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh theo Thông tư 22/2021/BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ - Xây dựng đề kiểm tra theo hướng dẫn của Phòng GD. 3. Những hoạt động chuyên môn: - Tham gia tập huấn sách giáo khoa mới lớp 9, và các buổi tập huấn chuyên môn do Phòng, Sở tổ chức. - Hoàn thành tốt các bài bồi dưỡng thường xuyên - Các tiết dạy chủ đề thực hiện theo quy định có 6 bước 5 hoạt động. - Tăng cường rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức môn học vào thực tiễn - Giáo dục chương trình địa phương: môn Địa (GDMT) ; môn Lịch sử: GD di sản văn hóa, di tích lịch sử ; môn GDCD: GD kĩ năng sống, kĩ năng giao tiếp cho HS. - Mỗi GV phải thực hiện ít nhất 30 tiết dạy sử dụng CNTT/năm. - Tập trung nâng cao hiệu quả đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học theo sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường. 4. Bồi dưỡng học sinh giỏi: - Hình thành đội tuyển thi HS giỏi từ năm trước. GV phụ trách các đội tuyển có kế hoạch giảng dạy cụ thể, xếp thời khóa biểu, có giáo án dạy bồi dưỡng. - Bám sát chương trình, giúp học sinh nắm chắc những kiến thức cơ bản nhất . Hướng dẫn HS tự bồi dưỡng và nâng cao, rèn kĩ năng vận dụng linh hoạt để đạt kết quả trong thi học sinh giỏi. - Tăng cường kiểm tra, đánh giá mức độ nhân thức của HS để có kế hoạch bồi dưỡng kịp thời 5. Thực hiện tốt quy định về kiểm tra – đánh giá – thúc đẩy trong hoạt động chuyênmôn - Thanh tra toàn diện 3/7 GV ( thầy Hải, cô Bích, cô Quyên), - Kiểm tra hồ sơ giáo án theo lịch của trường. Kiểm tra chuyên đề 100%. - Kiểm tra hồ sơ chuyên môn theo quy định của BGH. - Tổ chức HĐ: tháng 9, trải nghiệm Rừng ngập mặn Rú Chá cho HS khối 9 ( cô Diệu phụ trách) ; phối hợp tổ chức cho HS tìm hiểu về Vua Duy Tân. HS khối 6,7 6. Xây dựng ý thức tự học : Mỗi giáo viên ít nhất đúc kết được một kinh nghiệm trong giảng dạy, công tác. Phát huy tinh thần tự học qua tài liệu, Internet…, tham gia đầy đủ các đợt tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn. B. CHỈ TIÊU PHẦN ĐẦU: 1. Đối với học sinh giỏi: - Học sinh giỏi đạt giải cấp Thành phố Môn Sử 9: 02 HS được công nhận trở lên Môn Địa 9: từ 2 -3 HS được công nhận trở lên. 2. Đối với chất lượng đại trà: - Trong giảng dạy chú ý yêu cầu giáo dục toàn diện. Giáo viên phát huy thế mạnh của bộ môn trong đào tạo giáo dục nhân cách, định hướng thị hiếu thẩm mỹ, ứng xử có văn hóa trong và ngoài nhà trường; Giáo dục tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc, trân trọng di tích lịch sử văn hóa, cảnh quan thiên nhiên địa phương (Các di sản văn hóa, di tích lịch sử, cảnh quan : lăng Duy Tân, tượng đài Quang Trung, đình làng An Cựu, núi Ngự Bình…). - Đối với chất lượng đại trà: Bám sát chương trình, giúp học sinh nắm chắc những kiến thức cơ bản nhất trong sách giáo khoa. Rèn kỹ năng làm bài. Bảo đảm chuẩn kiến thức và kĩ năng, học sinh đạt kết quả tốt nhất trong kiểm tra, thi cử. * Các môn Sử - Địa- GDCD : 30 - 40% đạt loại giỏi, 95% HS có điểm TB trở lên. * Môn GDCD: 80% đạt khá giỏi , 100% HS trung bình 3. Đối với GV : 100% đạt lao động tiên tiến trở lên. 4. Đối với GVCN: Chỉ tiêu: Chú ý nhắc nhở, tư vấn giáo dục đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh thường xuyên, hợp lý: kĩ năng ứng xử với mọi người, với thiên nhiên, môi trường, cảnh quan xung quanh… theo các địa chỉ bài học đã được tập huấn. Học lực: 40% Khá - Giỏi; 54% TB; hạ tỷ lệ yếu xuống còn 5%. - Phấn đấu đạt về hạnh kiểm: 98% Khá - Tốt, không có học sinh Yếu – Kém. 5. Hoạt động nâng cao tay nghề Dự giờ, thực tập, thao giảng: - Dự giờ: tích cực dự các môn cùng chuyên môn, nghiêm túc nhận xét đánh giá. - Dạy học theo chủ đề 01-> 02 tiết/ năm.Thao giảng >1 tiết/năm. Dự giờ đều có góp ý, đánh giá rút kinh nghiệm (chú ý theo chuyên đề) - Dạy học theo chủ đề tích hợp 2 đến 4 chủ đề /môn/năm học - Bồi dưỡng thường xuyên, viết bài thu hoạch theo kế hoạch của trường. - Số tiết dạy CNTT tối thiểu 30 tiết/ năm/1 GV C. CÁC BIỆN PHÁP: * Đối với việc BDHSG: - Biện pháp 1: Tuyển chọn HSG qua chất lượng các năm . - Biện pháp 2: Động viên, khuyến khích HS về tinh thần học. - Biện pháp 3: GVBD soạn kế hoạch bài dạy, sưu tầm tài liệu, lên lịch dạy. - Biện pháp 4: GVBD hướng dẫn HS ôn tập kiến thức cơ bản, đọc tài liệu. - Biện pháp 5: Phối hợp với PHHS, thư viện, GVCN… tạo điều kiện cho HS học tập. * Đối với giáo viên bộ môn: - Động viên, khuyến khích, tạo điều kiện để GV nâng cao trình độ. - Động viên GV trong tổ đăng kí danh hiệu thi đua và nỗ lực đạt danh hiệu thi đua như đã đăng kí. *Đối với giáo viên chủ nhiệm: - Tổ chức cho học sinh, học nội quy, truyền thống nhà trường, chi đội mang tên... - Thông qua công tác giảng dạy theo dõi sự chuyên cần của học sinh, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa những học sinh có tư tưởng bỏ học, kết hợp chặt chẽ với phụ huynh, GVCN trong việc động viên các em trở lại lớp học. - Kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể, giáo viên bộ môn để giáo dục học sinh về mọi mặt. Liên hệ chặt chẽ với gia đình, địa phương vận động học sinh tích cực đến trường và giáo dục học sinh cá biệt. - Thật sự yêu thương giúp đỡ học sinh, cần hiểu rõ hoàn cảnh của từng em để kịp thời có những biện pháp hữu hiệu giúp các em tiến bộ trong học tập và rèn luyện. - Lôi cuốn học sinh tham gia tìm hiểu về trường, các di tích lịch sử địa phương giáo dục cho các em tự hào và yêu quê hương. - Tăng cường hoạt động giáo dục nhân cách cho học sinh. III. ĐĂNG KÝ DANH HIỆU THI ĐUA, SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đăng ký danh hiệu tổ : Tổ tiên tiến xuất sắc Đăng ký danh hiệu cá nhân:
IV. LỊCH TRÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH (văn bản kèm theo) V. NHỮNG ĐỀ XUẤT/KIẾN NGHỊ: không
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Ngày 10 tháng 10 năm 2024 Tổ trưởng Vũ Thị Liên |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
LỊCH TRÌNH HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2024- 2025
CỦA TỔ SỬ - ĐỊA – GDCD
THỜI GIAN |
NỘI DUNG CÔNG VIỆC |
GHI CHÚ |
Tháng 8/2024
|
- Họp HĐSP và Cốt cán đầu năm. - Tham gia hiến máu tình nguyện - Tham gia học chính trị đầu năm theo KH của PGD. |
|
Tháng 9/2024
|
- Chuẩn bị cho ngày tựu trường và khai giảng năm học mới - Tìm hiểu về truyền thống nhà trường, Truyền thống anh hùng Chi đội mang tên, Nội quy HS. - Tuyên truyền về Luật ATGT - Tham gia tập huấn chuyên môn. - Xây dựng kế hoạch giáo dục bộ môn - Làm phổ cập GD 2024 theo hướng dẫn - Xây dựng kế hoạch cá nhân và tổ chuyên môn; - Sinh hoạt tổ chuyên môn theo định kì. - Bồi dưỡng HSG lớp 9. - Hội nghị cấp tổ, đăng kí danh hiệu thi đua, thao giảng/chủ đề/chuyên đề. - Tiến hành Đại hội Chi đội, tham gia ĐH Liên đội - Tham dự Hội nghị Cán bộ công chức, người lao động.
|
|
Tháng 10/2024 |
- Hưởng ứng tuần lế học tập suốt đời - Tổ chức Hoạt động GDNGLL chủ điểm “Chăm ngoan – Học giỏi” - Tham gia các hoạt động giáo dục chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10). - Tiếp tục bồi dưỡng HSG lớp 9. - Dự giờ đồng nghiệp . |
|
Tháng 11/2024
|
- Tham gia các hoạt động giáo dục, văn hóa, văn nghệ, TDTT chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11). - Tiếp tục bồi dưỡng học sinh lớp 9 - Hướng dẫn ôn tập và kiểm tra cuối kì I - Sinh hoạt tổ chuyên môn theo định kì - Dự giờ chuyên đề/chủ đề và thanh tra GV. |
|
Tháng 12/2024.
|
- Phối hợp với Đội Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày Quốc phòng toàn dân và ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12). - Hướng dẫn HS tham gia thi HSG lớp 9 Cấp TP. - Hướng dẫn ôn tập và tổ chức kiểm tra cuối kì I - Hoàn thành chương trình học kì 1.. - Sinh hoạt tổ chuyên môn theo định kì. - Tham gia kiểm kê tài sản cuối năm 2024 theo phân công - Dự giờ chuyên đề và thanh tra GV. |
|
Tháng 01/2025.
|
- Coi, chấm kiểm tra cuối kì - Vào điểm, hoàn thành hồ sơ cuối kì I - Sơ kết tổ chuyên môn - Tham gia các hoạt động GDNGLL chủ điểm Mừng Đảng – Mừng Xuân “Xổ số vui xuân – giúp bạn” - Sinh hoạt tổ chuyên môn theo định kì. |
|
Tháng 02/2025.
|
- Tham gia các hoạt động kỉ niệm ngày thành lập Đảng cộng sản VN (3/2) . - Tham gia các hoạt động mừng Đảng – Mừng Xuân - Sinh hoạt tổ chuyên môn theo định kì.- Nghỉ tết Nguyên Đán. |
|
Tháng 3/2025.
|
- Tham gia các hoạt động kỉ niệm ngày giải phóng Thừa Thiên Huế và ngày thành lập Đoàn TNCSHCM (26/3), ngày Quốc tế Phụ nữ ( 8/3). - Thao giảng chào mừng 8/3 và 26/3 - Tham gia các hoạt động GDNGLL chủ điểm Tiến bước lên đoàn và sinh hoạt các CLB - Tham gia “Hội trại 26/3” -“Tiến bước lên Đoàn” - Sinh hoạt tổ chuyên môn theo định kì. |
|
Tháng 4/2025.
|
- Hướng dẫn ôn tập, kiểm tra cuối kì II - Tham gia coi, chấm kiểm tra cuối kì II - Sinh hoạt tổ chuyên môn theo định kì. |
|
Tháng 5/2025.
|
- Tham gia các hoạt động giáo dục kỉ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5). - Tổ chức Hoạt động GDNGLL chủ điểm Bác Hồ Kính Yêu - Sinh hoạt tổ chuyên môn theo định kì. - Tham gia coi, chấm kiểm tra cuối kì II - Tổng kết thi đua tổ chuyên môn năm học, hoàn thành hồ sơ cuối năm. - Kiểm kê tài sản cuối năm học
|
|
Bản quyền thuộc Trường THCS Duy Tân
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://thcs-dtan.tphue.thuathienhue.edu.vn/