Hoạt động chuyên môn
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG
UBND TP HUẾ TRƯỜNG THCS DUY TÂN
Số: KH-THCSDT |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
An Cựu, ngày 09 tháng 10 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NHIỆM VỤ GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG
NĂM HỌC 2024-2025
Căn cứ Thông tư 32/2018/TT- BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 về việc ban hành chương trình giáo dục phổ thông; Căn cứ Quyết định số: 16/2006/QĐ-BGDĐT, ngày 05 tháng 5 năm 2006 về việc ban hành chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ văn bản số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường;
Căn cứ quyết định số 2134/QĐ-UBND ngày 09/8/2024 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;
Căn cứ công văn số 2633/SGDĐT-GDPT ngày 05/9/2024 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025;
Căn cứ công văn số 160/BC-UBND ngày 14 /8/2024 của Ủy ban nhân dân thành phố Huế về báo cáo tổng kết năm học 2023-2024 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2024;
Căn cứ công văn số 1128/PGDĐT-PT ngày 10/9/2024 của Phòng GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS năm học 2024-2025;
Căn cứ đặc điểm tình hình của Nhà trường cùng kết quả các hoạt động giáo dục năm học 2023-2024;
Trường THCS Duy Tân xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục nhà trường năm học 2024-2025 như sau:
I. BỐI CẢNH GIÁO DỤC
1. Bối cảnh bên ngoài
1.1. Thời cơ
Đảng và Nhà nước có chủ trương rõ ràng về việc chỉ đạo thực hiện đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT thông qua Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Toàn thể các Bộ, Ban, Ngành đều hiểu được sự cần thiết phải thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông để thay đổi vận mệnh và sự phát triển của quốc gia. Các Bộ đã có những phối hợp để có văn bản hướng dẫn các địa phương thực hiện các điều kiện như xây dựng CSVC, trang thiết bị dạy học; chế độ tiền lương cho giáo viên, chế độ học sinh...
Chương trình (CT) giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 là chương trình mở, tăng tính chủ động cho nhà trường trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Nhà trường được sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Đảng ủy và Chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ trong hoạt động của Ban đại diện Cha mẹ học sinh và các tổ chức, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn.
Đội ngũ công chức, viên chức có phẩm chất chính trị tốt, có tinh thần trách nhiệm cao và có năng lực chuyên môn nghiệp vụ vững vàng.
Nhà trường đã phối hợp với các cấp, ban ngành đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực đầu tư, trang cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho dạy học và các phong trào, hoạt động trải nghiệm cho học sinh đạt hiệu quả và chất lượng.
Môi trường cảnh quan sư phạm đảm bảo “Xanh-Sạch-Đẹp” và an toàn.
1.2. Thách thức
Khá nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, mồ côi.
Công tác xã hội hóa giáo dục dành cho các nguồn lực đầu tư CSVC cho nhà trường chưa mạnh.
Công tác đầu tư ti vi, máy tính phục vụ cho giảng dạy còn khó khăn.
2. Bối cảnh bên trong
2.1. Đặc điểm tình hình
2.1.1. Học sinh:
Tổng số 1020/24 lớp (Khối 6: 288/7 lớp; Khối 7: 330/8 lớp Khối 8: 269/6 lớp;; Khối 9: 133/3 lớp)
.2.1.2. Công chức, viên chức, hợp đồng lao động:
Tổng số CB,GV,NV: 51 (Thạc sĩ 09; Đại học 38; Cao đẳng 03; Trung cấp 01)
. Trường có Chi bộ độc lập (29 Đảng viên), tổ chức Công đoàn, Chi đoàn, Đội TNTP Hồ Chí Minh, Hội chữ thập đỏ và 6 Tổ chuyên môn, 1 Tổ Văn phòng
2.1.3. Bộ máy nhà trường:
- Ban giám hiệu: 01 Hiệu trường và 01 Phó hiệu trưởng
- Chi bộ có 29 đảng viên, trong đó: 21 nữ
- Chi Đoàn có 13 đoàn viên, trong đó: 10 nữ
+ Tổ Ngữ văn: 08
+ Tổ Tiếng Anh: 05
+ Tổ Toán-Tin: 11 (01 HĐ trường)
+ Tổ Lịch sử và Địa lí - GDCD: 07
+ Tổ Nghệ thuật - GDTC: 06
+ Tổ KHTN - Công nghệ: 09
+ Tổ Văn phòng: 05
2.2. Điểm mạnh của nhà trường
Truyền thống: Trường có bề dày truyền thống gần 20 năm xây dựng và phát triển, học sinh giỏi cấp Thành phố, cấp tỉnh, tỷ lệ học sinh thi đỗ trường các trường THPT công lập hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
Nguồn lực: Cơ sở vật chất: Số phòng đang sử dụng: Có 44 phòng
Trong đó:
Phòng học: 24
Phòng chức bộ môn và chức năng: 20
Phòng Tin học: 01
Phòng bộ môn KHTN: 02
Phòng bộ môn KHXH: 01
Phòng bộ môn Mỹ thuật: 01
Phòng Ngoại ngữ: 02
Phòng Công nghệ: 01
Phòng đa chức năng: 01
Phòng âm nhạc: 01
Phòng Chuyên môn: 01
Phòng Thư viện: 01
Phòng hiệu trưởng: 01
Phòng Phó HT và công đoàn: 01
Đoàn Đội: 01
Phòng y tế :01
Phòng Hành chính: 01
Phòng hội trường: 01
Phòng tư vấn tâm lý: 01
Phòng truyền thống 01
Đội ngũ BGH trên chuẩn về trình độ, có năng lực, đặc biệt có tinh thần đổi mới giáo dục và đào tạo; Đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, có trình độ đào tạo trên chuẩn (09 GV), sử dụng được máy tính, khai thác thông tin để tự bồi dưỡng và học tập; Đội ngũ nhân viên đủ về số lượng, chuẩn về trình độ đào tạo tạo điều kiện tốt trong thực hiện nhiệm vụ năm học.
Chất lượng giáo dục: Phát triển vững chắc, tỉ lệ học sinh khá giỏi đạt từ 70% trở lên, có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi KHKT, thi học sinh giỏi Cấp Thành phố, cấp tỉnh, tỉ lệ học sinh TN/THCS thi đỗ vào các trường THPT công lập đạt tỉ lệ.
2.3. Điểm yếu
Đội ngũ: Đội ngũ giáo viên còn chưa đồng đều, còn thiếu giáo viên các bộ môn Toán, Văn, Tiếng Anh, Thể dục, Nhân viên thiết bị. Một số giáo viên chưa thực sự tích cực đổi mới PPDH.
Học sinh: Trình độ nhận thức chưa đồng đều. Một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học tập của con làm ảnh hưởng tới việc duy trì sĩ số và kết quả học tập của các em.
3. Định hướng xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường
3.1. Sứ mạng:
Tạo dựng môi trường học tập và rèn luyện tốt để mỗi học sinh có cơ hội phát triển khả năng và tư duy sáng tạo.
3.2. Giá trị cơ bản:
- Đoàn kết
- Sáng tạo
- Chuyên cần
- Hiệu quả
3.3. Tầm nhìn:
- Giữ vững và phát huy trường đạt Kiểm định chất lượng giáo dục và đạt Chuẩn quốc gia, xây dựng hồ sơ đề nghị phúc tra và công nhận lại trường đạt Kiểm định chất lượng giáo dục, Chuẩn quốc gia vào năm học 2024-2025.
- Phấn đấu đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng Cấp độ 3 và đạt Chuẩn quốc gia Mức độ 2 vào năm học 2027-2028.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC CỦA NHÀ TRƯỜNG
1. Mục tiêu chung
- Thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đổi mới giáo dục trung học cơ sở.
- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá; thực hiện thường xuyên và hiệu quả các phương pháp, hình thức, kĩ thuật dạy học tích cực, tăng cường đổi mới PPDH và kiểm tra đánh giá theo phẩm chất năng lực người học. Triển khai giáo dục STEM, đồng thời tích cực chuẩn bị các điều kiện thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên, đẩy mạnh việc đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Tập trung nâng cao chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn. Phấn đấu nhà trường là địa chỉ tin cậy của học sinh và phụ huynh, xứng đáng là ngôi trường nằm trên địa bàn thành phố.
- Phát triển 5 phẩm chất chủ yếu, 10 năng lực cốt lõi theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Thực hiện nghiêm nền nếp, kỷ cương, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên; giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử và sức khỏe cho học sinh trong trường, bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.
- Thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục nhà trường
2. Mục tiêu cụ thể
- Tập trung nâng cao chất lượng mũi nhọn cũng như chất lượng đại trà, đặc biệt là chất lượng tuyển sinh vào THPT.
- Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng của học sinh;
- Thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kĩ thuật dạy học tích cực, phương pháp giáo dục kỷ luật tích cực;
- Đổi mới phương thức đánh giá học sinh; tích cực đổi mới nội dung, phương thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh tại địa phương;
- Tăng cường bồi dưỡng thường xuyên, đổi mới sinh hoạt tổ/ nhóm chuyên môn để nâng cao chất lượng đội ngũ.
2.1. Chỉ tiêu tập thể:
1. Học sinh
1.1. Liên đội TNTP Hồ Chí Minh được Tỉnh đoàn tặng Bằng khen.
1.2. Học sinh đạt danh hiệu HS giỏi Cấp T. Phố Khối 8, 9: 10 em (các môn VH khối lớp 9 từ 5 em); đạt HS giỏi cấp tỉnh từ 2-3 em ; có ít nhất 2 HS thi đỗ vào trường THPT chuyên Quốc học Huế.
1.3. Có ít nhất 01 lượt đề tài tham gia thi KHKT, sáng tạo TTNNĐ, trong đó có ít nhất 01 đạt giải cấp thành phố và 01 đề tài tham gia dự thi cấp tỉnh; tham gia có chất lượng, phấn đấu có giải cấp Tỉnh trở lên các cuộc thi: Thi viết thư Quốc tế (UPU), tin học trẻ không chuyên, ....
1.4. Tỉ lệ HS bỏ học không quá 0,2%.
1.5. Tỉ lệ tốt nghiệp THCS: 99% trở lên, trong đó Tỉ lệ HS khối 9 thi đỗ (xét tuyển) vào các trường THPT từ 80- 90%.
1.6. Tỉ lệ học sinh học lực loại Tốt: 30%. Tỉ lệ học sinh xếp loại học lực yếu < 1% (sau khi kiểm tra lại); không có HS bị xếp loại học lực kém cuối năm học.
1.7. Tỉ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm Tốt > 92%. Không có học sinh bị xếp loại hạnh kiểm yếu.
1.8. Tham gia có kết quả hội khỏe Phù Đổng, phấn đấu đạt được giải cao ở các nội dung (Bóng đá, điền kinh, cờ vua và bơi lội)
1.9. Tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, các hội thi cấp T phố, Tỉnh do các ban ngành đoàn thể tổ chức đảm bảo số lượng và có kết quả cao.
1.10. Tỉ lệ HS học 2 buổi/1 ngày : 46%
2. Tập thể CBGVNV
2.1. 100% CBGVNV quán triệt và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước và các quy định của ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương và nhà trường. 100% CBGVNV xếp loại khá trở lên bài thu hoạch chính trị đầu năm.
2.2. 100% GV thực hiện đầy đủ kế hoạch dạy học, các hoạt động giáo dục; có đủ các loại hồ sơ sổ sách theo quy định của Điều lệ trường trung học, quy định của Sở GD&ĐT. Cập nhật đầy đủ các thông tin theo quy định trên trang web của trường, cổng TTĐT của Sở GD&ĐT đúng các mốc thời gian theo quy định.
2.3. Thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục trên địa bàn; tăng cường công tác phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng HS giỏi, HS năng khiếu theo kế hoạch của nhà trường, chú trọng công tác phụ đạo HS yếu trong giờ dạy.
2.4. GVBM đảm bảo yêu cầu soạn giảng theo yêu cầu. Tiếp tục đổi mới các hình thức kiểm tra, nhận xét, đánh giá và cho điểm học sinh; thực hiện đúng quy chế đánh giá, xếp loại HS theo thông tư 22/2020/TT – BGD&ĐT. Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu đăng kí đầu năm về xếp loại học lực, hạnh kiểm của HS các lớp.
2.5. Dự giờ theo KH Tổ Chuyên môn để học hỏi lẫn nhau, nâng cao chuyên môn trong Tổ nói riêng và nhà trường nói chung; Khuyến khích GVCN dự các tiết dạy của GVBM ở lớp CN để nắm bắt tình hình học tập của HS.
2.6. 100% GV có tiết dạy sử dụng công nghệ thông tin hỗ trợ đổi mới PPDH (tối thiểu 30 tiết/ năm), sử dụng có hiệu quả phòng tin học , phòng thực hành bộ môn; đảm bảo thực hiện 100% các tiết thực hành tại phòng học bộ môn và cập nhật đầy đủ các loại hồ sơ mượn, trả TBDH theo quy định của Sở GD&ĐT.
2.7. Kiểm tra toàn bộ hồ sơ GV: 02 lần/năm học. Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng kết hợp với Tổ trưởng chuyên, GVBM môn thanh, kiểm tra nội bộ từ 22 GV/năm học, tham gia thi GVDG 100%;
2.8. Đảm bảo không có giáo viên mở các lớp dạy thêm trái quy định của Thông tư 17/2012/TT-BGD&ĐT và Chỉ thị 5105/CT-BGD-ĐT ngày 03/11/2014 của Bộ GD&ĐT về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học; Công đoàn cơ sở tổ chức cho 100% GV-ĐVCĐ kí cam kết và cam đoan thực hiện đúng các điều khoản đã kí trong cam kết với ngành, địa phương và lãnh đạo nhà trường về dạy thêm, học thêm .
2.9. Tỉ lệ CBQL, GV đạt các mức chuẩn nghề nghiệp: loại tốt >90%; loại khá 5-10%, phấn đấu không có trường hợp GV bị xếp loại trung bình. Tỉ lệ viên chức xếp loại tốt trên 90% (trong đó phấn đấu 20% xuất sắc), không có viên chức xếp loại kém.
100% CBGVNV xây dựng kế hoạch phấn đấu của cá nhân và thực hiện có kết quả thực chất các tiêu chuẩn, tiêu chí theo quy định trong chuẩn nghề nghiệp giáo viên.
2.10. Xây dựng kế hoạch, tổ chức và hướng dẫn, động viên HS tham gia các Hội thi: Thi KHKT, sáng tạo TTNNĐ, viết thư quốc tế (UPU), tin học trẻ và các cuộc thi khác do Bộ, Sở GD&ĐT, PGD và các ban ngành tổ chức trong năm học.
+ Tốt nghiệp THCS đạt 100%; 100% học sinh cuối cấp được tư vấn giáo dục hướng nghiệp, tỉ lệ học sinh sau tốt nghiệp THCS thi đỗ vào các trường THPT trên địa bàn thành phố đạt tỉ lệ trên 90%, 10% còn lại tham gia học các trường đào tạo nghề.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM:
1. Chủ động, tích cực, kịp thời trong công tác tổ chức triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 bảo đảm an toàn trường học; công khai trong tổ chức thực hiện kế hoạch năm học theo quy định và phù hợp với thực tiễn tại địa phương.
2. Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 20181 đối với lớp 6, lớp 7, lớp 8, lớp 9; bảo đảm thực hiện và hoàn thành chương trình năm học; củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục THCS.
3. Đổi mới hiệu quả các phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá. Chú trọng các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của học sinh; Phấn đấu tiếp tục giảm tỷ lệ học sinh yếu kém và học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá giỏi. Đẩy mạnh công tác kiểm tra nội bộ; thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng. Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống, văn hóa Huế, văn hóa học đường và sức khỏe cho học sinh (HS); tích cực phòng chống xâm hại và bạo lực học đường; phát triển văn hóa đọc trong trường học.
4. Tiếp tục thực hiện công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục; thực hiện hiệu quả công tác phân luồng học sinh sau THCS.
5. Thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, dạy học và các hoạt động giáo dục khác; thực hiện chuyển đổi số trong môi trường giáo dục.
6. Bảo đảm an toàn trường học; chủ động, linh hoạt thực hiện kế hoạch năm học, chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ:
1. Tiếp tục triển khai các Nghị quyết, Chỉ thị liên quan đến đổi mới giáo dục và đào tạo, xây dựng đô thị văn minh
1.1 Thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Hội nghị Trung ương 8 (Khóa XI) về đổi mới căn bản và toàn diện GDĐT đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế; Nghị quyết số 54-NQ/TW về xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó xây dựng Huế là thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2025; Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Nghị quyết 05-NQ/TU ngày 01/6/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố về việc tuyên truyền, giáo dục, phát huy giá trị đạo đức, lối sống và phong tục, tập quán Huế đặc sắc gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.
1.2. Thực hiện nghiêm túc Luật Giáo dục 2019 và các văn bản hướng dẫn của Tỉnh, Thành phố về lĩnh vực giáo dục; Chỉ thị của Bộ GDĐT, hướng dẫn của Sở GDĐT về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án phát triển GDĐT thành phố Huế giai đoạn 2022-2025.
1.3. Thực hiện tốt chủ đề năm học 2024-2025 của ngành GDĐT “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; thực hiện QĐ số 139/QĐ-UBND ngày 19/01/2019 của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án Ngày chủ nhật xanh và Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 14/6/2019 của Chủ tịch UBND thành phố Huế về việc tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức thực hiện Đề án ngày Chủ nhật xanh; kế hoạch số 55/KH-UBND ngày 05/02/2024 của UBND Tỉnh về tổ chức, triển khai thực hiện Đề án Ngày chủ nhật xanh “Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm Xanh- Sạch- Sáng” năm 2024; thực hiện có hiệu quả phong trào "Chống rác thải nhựa" và "Nói không với túi ni lông sử dụng một lần"; thực hiện tốt phong trào thi đua “Nét đẹp văn hóa học đường”, mô hình “Xếp hàng đón con” và “Cổng trường trật tự an toàn giao thông”.
1.4. Thực hiện nghiêm túc Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ GDĐT ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo; Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 về việc tăng cường công tác quản lí và nâng cao đạo đức nhà giáo; Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND ngày 31/8/2018 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Ban hành Quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan, hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Quyết định số 22/2019/QĐ-UBND ngày 16/5/2019 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND ngày 31/8/2018 của Uỷ ban Tỉnh ban hành Quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
1.5. Tăng cường giáo dục HS thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, thực hiện tốt nhiệm vụ của HS được quy định tại Điều lệ trường trung học, luôn có ý thức tuân thủ pháp luật, nói không với bạo lực học đường và vi phạm Luật giao thông. Tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả kế hoạch số 671/KH-PGDĐT ngày 06/8/2021 của Phòng GDĐT về kế hoạch tuyên truyền, giáo dục, phát huy giá trị đạo đức, lối sống và phong tục, tập quán Huế đặc sắc gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo. Xây dựng kế hoạch phối hợp với các ban ngành, phụ huynh học sinh (PHHS) tuyên truyền PCCC, BLHĐ, ATGT, ….; thành lập các Câu lạc bộ để rèn luyện, bồi dưỡng năng khiếu; tăng cường tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo, chú trọng các hoạt động thể dục thể thao, vui chơi giải trí cho học sinh; tạo điều kiện hướng dẫn học sinh tự quản, tự chủ động tổ chức, điều khiển các hoạt động tập thể, các hoạt động ngoài giờ lên lớp; phối hợp với PHHS tổ chức các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa, dã ngoại phù hợp với học sinh. Xây dựng kế hoạch và đưa các nội dung giáo dục địa phương, văn hóa truyền thống, di sản văn hóa Huế vào các hoạt động của nhà trường.
1.6. Tiếp tục tăng cường nền nếp, kỉ cương hành chính trong nhà trường, đặc biệt tăng cường công tác quản lý thu chi đảm bảo đúng các quy định. Thực hiện công khai minh bạch các khoản thu chi của nhà trường theo Thông tư 09/2024/TT-BGDĐT ngày 03/6/2024 của Bộ GDĐT; thực hiện thu hỗ trợ tự nguyện theo Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03/8/2018 của Bộ GDĐT Quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa của Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định của Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ GDĐT; thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND ngày 03/6/2022 của HĐND tỉnh về Quy định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Nghị quyết số 15/2024/NQ-HĐND ngày 16/7/2024 của HĐND tỉnh về Quy định mức thu học phí của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2024-2025.
2. Thực hiện chương trình giáo dục trung học
2.1. Thực hiện Kế hoạch thời gian năm học
Thực hiện theo Quyết định số 2134/QĐ-UBND ngày 09/8/2024 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế:
- Ngày tựu trường lớp 6: 20/8/2024
- Ngày tựu trường lớp 7, 8, 9: 26/8/2024
- Ngày khai giảng: 05/9/2024
- Ngày bắt đầu học kì I: 06/9/2024
- Kết thúc học kì I trước ngày 18/01/2025, trong đó có 18 tuần thực học.
- Hoàn thành kế hoạch giáo dục học kì II trước ngày 25/5/2025, trong đó có 17 tuần thực học và kết thúc năm học trước 31/5/2025.
- Thi học sinh giỏi, khoa học kỹ thuật cấp Tỉnh thực hiện theo văn bản hướng dẫn của Sở GDĐT.
- Xét công nhận tốt nghiệp THCS trước ngày 31/5/2025.
- Hoàn thành tuyển sinh lớp 6 năm học 2025-2026 trước ngày 31/7/2025
- Thời gian nghỉ lễ, tết thực hiện theo quy định của Bộ Luật Lao động và văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh.
2.2. Thực hiện các công tác khác
- TPT đội, GVCN và GVBM tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; công tác tư vấn tâm lý cho học sinh; lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống trong các chương trình môn học và hoạt động giáo dục, cụ thể: học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phổ biến, giáo dục pháp luật; phòng chống tệ nạn xã hội; chủ quyền Quốc gia về biên giới, biển đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường và bảo tồn thiên nhiên;Thực hiện Ngày chủ nhật, Phong trào chống rác thải nhựa đa dạng sinh học; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông và văn hóa giao thông; phòng, chống bạo lực trong gia đình và nhà trường.
- Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở khối 7 và khối 9 (46%). Trong đó cần tập trung vào các nội dung như: phụ đạo HS yếu, kém thông qua các tiết dạy; bồi dưỡng HS giỏi; tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục trải nghiệm, nghiên cứu khoa học, các câu lạc bộ; hoạt động văn nghệ, thể thao phù hợp đối tượng HS nhằm rèn kĩ năng sống, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
- GV môn thể dục, GVCN và TPT đội triển khai, duy trì việc thực hiện các bài thể dục giữa giờ nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành cho học sinh thói quen tập luyện thể dục, thể thao; tập luyện và tổ chức thi đấu các môn thể thao, chọn học sinh tham gia Hội khỏe Phù Đổng các cấp.
- Kế hoạch giáo dục các môn học phải được BGH phê duyệt, báo cáo Phòng GD&ĐT, là căn cứ để kiểm tra, giám sát, nhận xét, góp ý trong quá trình thực hiện.
-Tăng cường quản lí chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GD&ĐT, Quyết định số 63/QĐ-UBND ngày 27/12/2013 của UBND Tỉnh, của Sở GD&ĐT và các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố, của Phòng GD&ĐT.
- Chú trọng công tác quản lý, cấp phát văn bằng theo Thông tư 21/2019/TT- BGDĐT, ngày 29/11/2019 về Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở; Quyết định số 2085/QĐ-SGD&ĐT ngày 21/9/2020 của Sở GD&ĐT; Quyết định số 203/QĐ- PGD&ĐT ngày 05/01/2020 của Phòng GD&ĐT về việc ban hành Quy chế quản lí, bảo quản, lưu giữ, sử dụng, cấp phát văn bằng, chứng chỉ thuộc Sở GD&ĐT; hạn chế tối đa số lượng bằng tốt nghiệp THCS tồn đọng chưa phát tại trường hàng năm.
-Thực hiện nghiêm túc Nghị định số 04/2015/NĐ-CP, ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, Thông tư 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân.
3. Thực hiện việc đổi mới các phương pháp và hình thức dạy học, giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh
3.1. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
Đẩy mạnh công tác tập huấn GV dưới nhiều hình thức, đẩy mạnh việc đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn dựa trên “nghiên cứu bài học” để mỗi GV được “tập huấn tại công việc” nhằm nâng cao năng lực thực hành sư phạm, sử dụng kỹ thuật dạy học tích cực để tổ chức có hiệu quả hoạt động học của HS. Đảm bảo phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học.
- Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh trình bày, thảo luận, luyện tập, thực hành, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.
- Các Tổ chuyên môn thực hiện 2 chuyên đề dạy học/năm học.
3.2. Đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá
a) Thực hiện đánh giá học sinh trung học cơ sở theo đúng quy định , yêu cầu cần đạt của chương trình, lưu ý một số nội dung như: xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; tăng cường thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập. Đối với môn Ngữ văn, tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kì nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn. Đối với môn Lịch sử, tăng cường các câu hỏi nhằm khai khai thác, sử dụng các nguồn sử liệu, tranh ảnh, lược đồ; câu hỏi mở tạo điều kiện cho học sinh tự biểu đạt chính kiến của mình về các vấn đề lịch sử, hướng tới đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh, khắc phục tình trạng ghi nhớ sự kiện, ngày tháng, địa điểm, số liệu một cách máy móc. Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục. Việc đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá các môn học phải bảo đảm yêu cầu về tính trung thực, khách quan, công bằng, đánh giá chính xác kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.
b) Tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học; chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông.
c) Về việc kiểm tra, đánh giá lại theo quy định Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT Quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông, học sinh chưa đủ điều kiện lên lớp có quyền được đánh giá lại đối với các môn học chưa đạt yêu cầu theo quy định tại Điều 14. Trường hợp học sinh không có nguyện vọng được đánh giá lại tất cả các môn học chưa đạt yêu cầu thì nhà trường có thể cho học sinh được lựa chọn số môn học để được đánh giá lại và sử dụng kết quả đánh giá lại để xét lên lớp theo quy định tại Điều 12 của Thông tư này.
3.3. Nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng
a) Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, trong đó tập trung đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp; phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp; huy động nguồn lực xã hội tham gia giáo dục hướng nghiệp; tăng cường tư vấn hướng nghiệp theo định hướng nghề nghiệp theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THCS thông qua việc triển khai Quyết định số 1882/QĐ-UBND ngày 24/8/2018 của UBND tỉnh về phê duyệt kế hoạch giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông giai đoạn 2018-2025 và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân Thành phố .
b) Định hướng hiệu quả việc phân luồng học sinh sau trung học cơ sở theo học các chương trình giáo dục, đào tạo phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng của học sinh; tạo môi trường hỗ trợ khởi nghiệp trong trường trung học; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng về lựa chọn nghề nghiệp, khởi nghiệp nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp của học sinh trung học.
3.4. Tăng cường triển khai các hoạt động dạy và học ngoại ngữ
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 107/KH-UBND ngày 31/5/2018 của UBND tỉnh về triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2018- 2025; Xây dựng “Kế hoạch nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh” và xây dựng mô hình tăng cường giao tiếp Tiếng Anh qua hình thức sinh hoạt tại các câu lạc bộ trường theo Kế hoạch số 921/KH-PGDĐT ngày 16/8/2022 của Phòng GDĐT về kế hoạch nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh trong các trường tiểu học, trung học cơ sở thành phố Huế năm học 2022-2023 và định hướng đến năm học 2026-2027.
- Trường thành lập 01 câu lạc bộ giao tiếp Tiếng Anh khối lớp 7.
3.5. Tham gia và tổ chức các kì thi, cuộc thi
Chuẩn bị tốt các kì thi, hội thi cấp thành phố đảm bảo công bằng, khách quan, trung thực theo hướng dẫn của Bộ và Sở GDĐT. Đồng thời tham gia có hiệu quả các kì thi, cuộc thi cấp tỉnh, quốc gia, quốc tế. Trong năm học 2024-2025, Trường THCS Duy Tân sẽ tổ chức và tham gia các kì thi, hội thi của HS như sau:
- Tham gia cuộc thi Rung chuông vàng ATGT – tháng 10/2024
- Tham gia thi chọn học sinh giỏi lớp 9 (tháng 12/2024):
+ Buổi sáng: Ngữ văn, Toán, LS&ĐL;
+ Buổi chiều: Tiếng Anh, KHTN, Tin học.
- Tham gia Hội thi Khoa học kỹ thuật và Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng (tháng 12/2024).
- Tham gia thi Tranh biện tiếng Anh (01/2025).
- Tham gia thi chọn học sinh giỏi lớp 8 (tháng 04/2025)
Buổi sáng: Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh.
- Tham gia Liên hoan tiếng hát học sinh “Mừng Đảng- Mừng Xuân 2025” (01/2025)
- Tổ chức HKPĐ Cấp cơ sở - tháng 9/2024
- Tổ chức Thi tranh biện Tiếng Anh Cấp trường - tháng 10/2024
- Tổ chức Thi STKHKT Cấp Trường - tháng 11/2024.
- Tổ chức thi làm thiệp - tháng 11/2024
- Tổ chức Thi Văn nghệ “Mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam” - tháng 11/2024
- Tổ chức thi GVG Cấp trường - tháng 02/2025
- Tổ chức Thi múa hát sân trường, Nghi thức Đội - tháng 02/2025
3.6. TPT đội, chi đoàn giáo viên, các tổ chuyên môn và GVCN phối kết hợp xây dựng kế hoạch, tổ chức và triển khai có hiệu quả các nội dung giáo dục học sinh, các mini game đố vui, các trò chơi dân gian, các hoạt động trải nghiệm, hoạt động giáo dục kĩ năng... trong buổi chào cờ đầu tuần.
3.7. Phối kết hợp các lực lượng giáo dục, tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động ngoại khóa theo hướng hoạt động trải nghiệm; tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục kĩ năng sống; khuyến khích học sinh tham gia các câu lạc bộ theo sở thích. Tiết dạy hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp GVCN tổ chức cho HS hằng tháng.
4. Công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu
- GVBM chú trọng thực hiện công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh năng khiếu ngay từ đầu năm học.
- Tiếp tục tham mưu cấp ủy và chính quyền địa phương để có kinh phí hỗ trợ, tìm các nguồn xã hội hóa đối với công tác phát triển bồi dưỡng học sinh giỏi, chất lượng mũi nhọn để tạo động lực phấn đấu mạnh mẽ hơn nữa cho GV-HS.
- Phó Hiệu trưởng và tổ Toán-Tin - Lý-Hóa-Sinh-CN và TPT đội tổ chức cuộc thi ý tưởng sáng tạo để chọn đề tài và hướng dẫn HS tham gia cuộc thi Khoa học Kỹ thuật và Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng
- Phấn đấu có ít nhất 02 đề tài tham gia cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp Thành phố; và 1-3 đề tài tham gia cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng Cấp T Phố
5. Công tác giáo dục HS khuyết tật:
Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho HS khuyết tật, tăng cường huy động các nguồn lực hỗ trợ HS và GV trong dạy học hòa nhập; tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho HSKT. Giáo dục HSKT phù hợp từng đối tượng, điều chỉnh linh hoạt về tổ chức dạy học, chương trình, phương pháp dạy học; lập hồ sơ giáo dục cá nhân đối với HSKT và triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách đối với người khuyết tật theo Quyết định số 03/2018/QĐ-BGDĐT quy định về giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật của Bộ GD& ĐT.
5.1. Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí
- Tạo điều kiện cho giáo viên, cán bộ quản lí dự các lớp tập huấn về các nội dung do Bộ, Sở, Phòng GD&ĐT tổ chức.
- Khuyến khích GV tự học, tự bồi dưỡng để năng cao năng lực CMNV và đáp ứng yêu cầu các hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên cấp THCS theo quy định.
- Rà soát, thống kê số lượng, cơ cấu giáo viên theo chuẩn đào tạo quy định tại Luật Giáo dục 2019 để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung. Xây dựng và thực hiện kế hoạch tổng thể triển khai thực hiện lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên trung học cơ sở theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ.
5.2. Tăng cường hiệu quả quản lí đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ GD&ĐT quy định về đạo đức nhà giáo và Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 về việc tăng cường công tác quản lí và nâng cao đạo đức nhà giáo; thực hiện đúng quy chế làm việc và văn hóa công sở.
- Tăng cường kỉ cương, kỉ luật hành chính; thực hiện nghiêm túc đánh giá chuẩn hiệu trưởng, chuẩn giáo viên theo quy định của Bộ GD&ĐT. Làm tốt công tác đánh giá, phân loại công chức, viên chức cuối năm học đảm bảo thực chất và khách quan, công bằng.
- Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục; chấn chỉnh, xử lí nghiêm những cá nhân vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo (nếu có).
- Rà soát bố trí sắp xếp để đảm bảo về số lượng, chất lượng, cân đối về cơ cấu giáo viên, nhân viên cho dạy học, các hoạt động giáo dục của nhà trường.
- Thành lập các tổ tư vấn; bố trí cán bộ, giáo viên làm công tác tư vấn tâm lí; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình tự kiểm tra, tự đánh giá của giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và các hoạt động giáo dục.
- Đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm để hoàn thiện từng bước cấu trúc nội dung, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục; phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh tiệm cận với Chương trình GDPT 2018.
6. Công tác phổ cập giáo dục – xóa mù chữ
- Phân công cụ thể cán bộ, giáo viên làm công tác phổ cập, đảm bảo công tác điều tra cơ bản, nhập và xử lí số liệu, nâng cao hiệu quả công tác thu thập quản lí số liệu, rà soát đánh giá kết quả, thực hiện phần mềm quản lí số liệu PCGD THCS. Hoàn thành hồ sơ PCGD, đạt chuẩn phổ cập năm 2024. Có biện pháp tích cực để huy động các đối tượng diện PCGD THCS ra lớp; có kế hoạch bồi dưỡng và tổ chức ôn tập tốt cho HS thuộc diện kiểm tra lại nhằm hạn chế tối đa HS lưu ban, bỏ học.
- Triển khai thực hiện kế hoạch của UBND xã về điều tra bổ sung thông tin theo hộ gia đình trên địa bàn.
- GV phụ trách và NV văn phòng thực hiện tốt việc quản lí và lưu trữ hồ sơ PCGD; Sử dụng có hiệu quả hệ thống thông tin điện tử quản lí PCGD – XMC trong cập nhật, xử lý số liệu và báo cáo theo yêu cầu.
- Phấn đấu đạt chuẩn phổ cập THCS mức độ 3, phổ cập xóa mù chữ mức độ 2.
7. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí
- GVBM chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức dạy học; khuyến khíchsử dụng các mô hình học tập kết hợp giữa lớp học truyền thống với các lớp học trực tuyến, mạng xã hội..
Tăng cường chuyển đổi số trong dạy học và quản lý, thực hiện hiệu quả việc tinh giản hồ sơ, sổ sách trong nhà trường[1];. Tổ chức triển khai tốt việc chuyển đổi số trong dạy học, kiểm tra đánh giá và quản trị nhà trường theo chỉ đạo của Sở GD ĐT và Phòng GD ĐT; tập trung thực hiện việc chuyển đổi số trong quản lý kết quả học tập, rèn luyện của học sinh và học bạ số theo hướng dẫn của Sở GD ĐT và Phòng GD ĐT. Triển khai thực hiện Kế hoạch số 204/KH-UBND ngày 01/6/2022 của UBND tỉnh về “Kế hoạch triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong GDĐT đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn, quản lí kết quả học tập của học sinh; tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng.
- Nhân viên văn phòng cập nhật đủ thông tin hệ thống EMIS, phần mềm cơ sở dữ liệu, phần mềm nhân sự, phần mềm kế toán,... theo đúng tiến độ, chuyển tải các dữ liệu, thông tin, văn bản kịp thời, đảm bảo tính chính xác của số liệu theo yêu cầu.
- TTCM, GVBM, GVCN tiếp tục khai thác tốt Website của trường; cập nhật cổng TTĐT và các phần mềm quản lý đảm bảo việc khai thác, cập nhật, chuyển tải các dữ liệu, thông tin, văn bản kịp thời.
8. Quản lí tài chính - Sử dụng hiệu quả CSVC, trang thiết bị dạy học.
- Tiếp tục thực hiện Thông tư 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân. Thực hiện việc quản lí, sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện cho các cơ sở giáo dục và đào tạo theo hướng dẫn; Tuyệt đối không được thu các khoản ngoài quy định của cấp có thẩm quyền. Định kỳ thực hiện công khai minh bạch các khoản thu chi của nhà trường cho mọi người đều nắm rõ
- Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác để tăng cường trang bị CSVC, trang thiết bị dạy học. Tỷ lệ ngân sách (chi thường xuyên) đầu tư cho mua sắm sách - thiết bị dạy học từ 8-10%.
- Tăng cường thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn theo quy định; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đến trường
9. Công tác thi đua, khen thưởng
9.1. Phát động và tổ chức các phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, của ngành. Thực hiện tốt công tác khen thưởng đối với cán bộ quản lí và giáo viên theo quy định.
9.2. Cụ thể hóa các tiêu chí thi đua theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT thành các hoạt động cụ thể để thực hiện có chất lượng, hiệu quả các mặt công tác trong nhiệm vụ năm học; bảo đảm công bằng, minh bạch, gắn với hiệu quả công việc.
9.3. Thực hiện tốt việc khen thưởng, kỉ luật vì sự tiến bộ của học sinh; bảo đảm thực hiện đúng quy định, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời, tạo cảm hứng và động lực phấn đấu cho học sinh; tăng cường các biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực để rèn luyện ý thức kỉ luật, trách nhiệm của học sinh đối với bản thân, thầy, cô, bạn bè, gia đình và cộng đồng.
IV. KẾ HOẠCH HÀNG THÁNG (Kèm theo Phụ lục)
1. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.1 Công tác quản lý, chỉ đạo
- Hiệu trưởng ban hành các quyết định thành lập các ban chỉ đạo khi tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục theo quy định.
- Xây dựng và triển khai các kế hoạch đến từng CB-GV-NV trong hội đồng sư phạm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách tổ chức thực hiện.
- Tổ chức kiểm tra các hoạt động giáo dục theo kế hoạch đảm bảo thực hiện đúng tiến độ, có hiệu quả.
- Sau mỗi học kỳ nhà trường tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm, điều chỉnh bổ sung kế hoạch, nội dung và cách thức thực hiện.
- Thực hiện công khai tất cả các hoạt động của nhà trường để phối hợp với địa phương, phụ huynh học sinh nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục.
- Chú trọng vai trò của tổ trưởng tổ chuyên môn, phụ trách các bộ phận trong việc tổ chức thực hiện và kiểm tra đánh giá các hoạt động giáo dục.
- Chú trọng đầu tư kinh phí cho các hoạt động trải nghiệm, tham quan thiên nhiên,...
1.2. Công tác kiểm tra
- Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra nội bộ trường học, kiểm tra hoạt động sư phạm, thực hiện quy chế chuyên môn,...
- Phân công Phó hiệu trưởng cùng tổ chuyên môn kiểm tra việc thực hiện kế hoạch giảng dạy kiểm tra hồ sơ chuyên môn cá nhân, tập trung kiểm tra nội dung, phương pháp giảng dạy của GV thông qua các giờ dạy, các hoạt động trải nghiệm, các chuyên đề, sinh hoạt tổ chuyên môn
- Tăng cường kiểm tra việc sử dụng ĐDDH, phòng học bộ môn, ứng dụng CNTT và sử dụng các phương tiện hiện đại trong dạy học.
1.3.Chế độ thông tin báo cáo
- Thiết lập đầy đủ các loại hồ sơ, sổ sách theo đúng quy định, sử dụng lưu trữ và bảo quản.
- Các tổ chuyên môn, bộ phận thông tin kịp thời những khó khăn hoặc nhiệm vụ phát sinh về BGH.
- Theo dõi thống kê, tổng hợp và báo cáo kịp thời các mặt hoạt động của nhà trường cho Hiệu trưởng và cấp trên.
Trên đây là kế hoạch giáo dục năm học 2024 - 2025 của trường THCS Duy Tân. Yêu cầu các tổ chuyên môn và toàn thể cán bộ, giáo viên trong nhà trường nghiêm túc thực hiện./
Nơi nhận - Phòng GD&ĐT thành phố (b/c); - BGH, TTCM; - Giáo viên; - Lưu VT. |
HIỆU TRƯỞNG
(Đã ký)
Võ Thị Phương Khanh |
TM.HỘI ĐỒNG TRƯỜNG
CHỦ TỊCH
(Đã ký)
Võ Thị Phương Khanh
Hiệu trưởng trường THCS Duy Tân
Số lượt xem : 1