Tổ Ngoại Ngữ
Kế hoạch năm 2018-2019
Kế hoạch hoạt động Tổ Ngoại Ngữ năm học 2018-2019
PHÒNG GD - ĐT TP. HUẾ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS DUY TÂN Độc lập - Tự do -Hạnh phúc
TỔ NGOẠI NGỮ
Tp Huế, ngày 16 tháng 9 năm 2018
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2018 - 2019
- Căn cứ vào Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS năm học 2018 -2019 của Phòng giáo dục Thành phố Huế.
- Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học của Trường THCS Duy Tân, Tp Huế-TT Huế NH 2018-2019.
Tổ Ngoại Ngữ xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học 2017-2018 như sau:
I. NHIỆM VỤ CHUNG:
- Thực hiện chủ đề năm học: "Nâng cao chất lượng dạy và học".
- Thực hiện 2 cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", và "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo".
- Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
1. Bối cảnh năm học:
Năm học 2018-2019 là năm học tiếp tục triển khai Chương trình hành động của Bộ GD&ĐT, thực hiện nghị quyết số 29 - NQ/TW năm 2013 Hội nghị Trung ương lần thứ 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH- HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Năm học tiếp tục thực hiện chương trình hành động của ngành, thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua như: cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương và của nhà trường, Tổ Ngoại ngữ xác định nhiệm vụ năm học 2018-2019 của tổ cụ thể như sau:
2. Thuận lợi:
- Tổ thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo, các cấp ủy Đảng và địa phương; đồng thời Tổ cũng nhận được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Hội PHHS và nhân dân trên địa bàn. Do vậy, tất cả kế hoạch dạy, học hằng năm đều được triển khai đầy đủ và diễn ra khá thuận lợi.
- Ban Giám hiệu quan tâm giúp tổ hoàn thành nhiệm vụ.
+ Tổng số GV: 05 Nữ: 05 tỉ lệ 100%
+ Trình độ chuyên môn: ĐHSP 04, ĐHKH 01
+ Đảng viên: 03 tỉ lệ 60%
- Điểm mạnh:
+ Đội ngũ giáo viên của tổ tương đối ổn định, ít xáo trộn, đảm bảo yêu cầu môn học. Hầu hết GV trẻ, nhiệt tình trong công việc và nhiệt huyết với nghề.
+ Tất cả GV được tập huấn phương pháp dạy học tích cực, mạnh dạn cập nhật và áp dụng phương pháp mới vào công tác giảng dạy.
+ Tinh thần đoàn kết, tính dân chủ trong tổ luôn được duy trì và củng cố. Hầu hết GV ổn định về kinh tế và sẵn sàng giúp đỡ nhau trong cuộc sống cũng như trong việc nâng cao tay nghề.
+ Hoạt động ứng dụng CNTT của Tổ chuyên môn trong công tác dạy và học ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu.
+ Hoạt động của Tổ luôn nhận được sự đồng tình và ủng hộ của Đảng ủy, chính quyền địa phương, Hội phụ huynh. Vai trò của công tác xã hội hóa ngày càng được phát huy, phụ huynh học sinh đồng tình ủng hộ.
+ Đa số học sinh có đạo đức tốt, lối sống giản dị, chất phác; có thái độ chấp hành nội quy, nề nếp của nhà trường.
3. Khó khăn, thách thức:
- Có 01 giáo viên nghỉ sinh nên lực lượng yếu đi. Tổ trưởng chuyên môn mới tiếp nhận nên còn nhiều bỡ ngỡ trong việc chỉ đạo công tác của tổ.
- Địa bàn dân cư phức tạp, đa số phụ huynh làm công việc lao động phổ thông, một số làm ăn xa, việc quản lý các cháu lỏng lẻo nên một số em tinh thần học tập yếu, ý thức đạo đức chư tốt ảnh hưởng đến công việc giảng dạy và chất lượng môn học
- Một số giáo viên chưa thực sự hoàn thiện khi vận dụng phương pháp dạy học tích cực. Nhiều hoạt động còn mang tính hình thức, đối phó, chưa thực sự mang lại hiệu quả. Mục đích của hoạt động dạy và học chủ yếu giúp học sinh làm bài kiểm tra và thi cử.
- Sự buông lỏng trong việc quản lý của gia đình học sinh tạo nhiều khó khăn trong công tác giáo dục, nhiều gia đình còn tư tưởng khoán trắng chất lượng cho nhà trường và thầy cô giáo.
- Tỷ lệ HS giỏi đầu vào quá thấp, quá trình tiến bộ của các em yếu, kém diễn ra còn chậm. Nhiều HS dường như không theo nổi với chương trình sách giáo khoa mới.
III. CÁC NHIỆM VỤ- CHỈ TIÊU VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
1. Thực hiện nhiệm vụ năm học:
- Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động.
- Thực hiện đầy đủ quy chế chuyên môn bảo đảm dạy đúng chuẩn KTKN, dạy đủ chương trình mà Bộ giáo dục đã ban hành, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Sở, Phòng và BGH nhà trường.
2. Về việc đổi mới phương pháp giảng dạy:
Tiếp tục đổi mới phương pháp, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Việc đổi mới phương pháp thể hiện bằng những công việc cụ thể sau đây:
a. Khâu soạn bài:
- Bài soạn đầy đủ chương trình, đủ các bước lên lớp, chú trọng phát huy năng lực học sinh.
- Nội dung bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng, lưu ý phần giảm tải.
- Hình thức sạch đẹp, khoa học.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tìm kiếm tư liệu, soạn giáo án điện tử (chú ý sự phù hợp và tính hiệu quả).
- Các tiết kiểm tra xây dựng ma trận, biểu điểm, đáp án và thống kê chất lượng theo lớp để dễ kiểm ta, đánh giá.
b. Khâu lên lớp:
- Lên lớp phải có giáo án, ĐDDH
- Học sinh phải nắm được kiến thức cơ bản.
- Vận dụng đổi mới phương pháp dạy học, không xem nhẹ phương pháp nào, chú ý sự phù hợp và hiệu quả.
- Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Yêu cầu HS làm việc nhiều hơn (đọc SGK, trả lời câu hỏi, thảo luận nhóm khi cần thiết)
- Rèn các kĩ năng cho HS, đặc biệt là kỹ năng nghe, nói.
- Xây dựng ý thức tự học cho học sinh.
c. Khâu hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài:
- Hướng dẫn học sinh soạn bài ở nhà.
- Hướng dẫn HS tiếp cận với nguồn tài liệu từ thư viện nhà trường, địa phương, thư viện điện tử từ mạng Internet.
d. Khâu kiểm tra đánh giá:
- Các tiết kiểm tra cần xây dựng ma trận.
- Nội dung bám sát chuẩn kiến thức và chú trọng rèn các kĩ năng.
- Chấm chữa theo qui định.
- Nhận xét bài làm của học sinh
- Thực hiện kiểm tra đánh giá qua nhiều hình thức khác nhau.
3. Những hoạt động nâng cao chuyên môn:
a) Coi dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn là một hoạt động nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm. Mỗi GV thực tập ít nhất 01 tiết dạy theo chủ đề tích hợp liên môn và một tiết thao giảng. Mỗi tiết đều phải góp ý, đánh giá rút kinh nghiệm để vận dụng chung cho tổ.
b) Mỗi GV phải thực hiện ít nhất 30 tiết dạy sử dụng CNTT trong năm học.
c) Mỗi GV soạn giáo án theo chuẩn đã được tập huấn
d) Tập trung nâng cao hiệu quả đánh giá thúc đẩy đổi mới PPDH theo sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường.
4. Bồi dưỡng học sinh giỏi:
- Trong hè 2018, GV dạy hình thành đội tuyển thi HSG lớp 9 và đã tiến hành bồi dưỡng. Đầu tháng 10 năm 2018 bắt đầu hình thành các đội tuyển Tiếng Anh 6, 7, 8. GV phụ trách các đội tuyển có kế hoạch giảng dạy cụ thể, xếp thời khóa biểu, có giáo án dạy bồi dưỡng.
- Nên dự kiến những HS tham gia để giao tài liệu cho HS từ đầu.
- Bám sát chương trình, giúp HS nắm chắc những kiến thức cơ bản nhất của chương trình Tiếng Anh và nâng cao. GV giúp học sinh mở rộng, rèn kĩ năng, vận dụng linh hoạt để đạt kết quả trong thi HSG.
5. Thực hiện tốt quy định về kiểm tra - đánh giá - thúc đẩy trong hoạt động chuyên môn:
a) Mỗi năm tổ thanh tra toàn diện 50% GV, dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn 01 tiết / GV, thao giảng 01 tiết / GV, dự giờ 18 tiết.
b) Kiểm tra hồ sơ giáo án Tuần 10 - Tuần 25. Kiểm tra chuyên đề 100%.
c) Kiểm tra hồ sơ chuyên môn theo quy định của BGH.
6. Xây dựng ý thức tự học: GV tự học thông qua các tiết thao giảng, thực tập chuyên đề. Phát huy tinh thần tự học qua tài liệu, Internet...., tham gia đầy đủ các đợt tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn.
IV. CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU:
1. Quản lý hoạt động sư phạm Nhà giáo:
- Dự giờ giáo viên: 18 tiết / giáo viên / năm học
- Kiểm tra hồ sơ giáo viên: 2 lần / giáo viên / năm học
2. Chất lượng giáo dục 2 mặt:
- Hạnh kiểm: trên 85% Tốt, không có học sinh Yếu - Kém.
- Học lực: HSG đạt từ 25% trở lên; tỷ lệ HS yếu, kém không quá 2%.
- Học sinh bỏ học: dưới 0,5%
- Xét tốt nghiệp: 99% trở lên
3. Danh hiệu thi đua:
- Lao động tiên tiến: 05 GV (100%)
4. Đối với học sinh giỏi:
- Học sinh giỏi đạt giải cấp Thành phố: cố gắng có HS được công nhận là HSG cấp TP ở mỗi khối.
5. Đối với chất lượng đại trà:
- Trong giảng dạy chú ý yêu cầu giáo dục toàn diện. Giáo viên phát huy thế mạnh của bộ môn trong đào tạo giáo dục nhân cách, định hướng thị hiếu thẩm mỹ, ứng xử có văn hóa trong và ngoài nhà trường; Giáo dục tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc, trân trọng di tích lịch sử văn hóa, cảnh quan thiên nhiên địa phương.
- Đối với chất lượng đại trà: Bám sát chương trình, giúp học sinh nắm chắc những kiến thức cơ bản nhất trong sách giáo khoa. Rèn kỹ năng làm bài. Bảo đảm chuẩn kiến thức và kĩ năng, học sinh đạt kết quả tốt nhất trong kiểm tra, thi cử.
+ Môn Tiếng Anh : 90% HS đạt TB trở lên
+ Tỷ lệ tốt nghiệp THCS : 99% trở lên
6. Các chỉ tiêu khác:
- Có học sinh đạt Học sinh giỏi cấp thành phố ở khối 8,9.
- Chuyên đề: Tiếp tục vận dụng và hoàn thiện các chuyên đề: Rèn luyện kỹ năng nghe, nói, một số phương pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy môn Tiếng Anh.
- Hồ sơ GV: Tốt: 05 bộ
Không có hồ sơ xếp loại Khá
- Tiết dạy xếp từ loại Khá trở lên: 100%
- Tiết dạy có sử dụng TBDH: 100%
- Dự giờ của GV: 18 tiết / năm học
- Dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn: 01 tiết / GV / năm học
- Hoạt động trải nghiệm sáng tạo: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu và giới thiệu về Đình Làng An Cựu
- Tiết dạy có ứng dụng CNTT: tối thiểu 30 tiết / năm học / giáo viên.
- Thực hiện tốt Kế hoạch hóa gia đình, các cuộc vận động của Đảng và Nhà nước.
- Thực hiện tốt đoàn kết nội bộ, dân chủ trong trường học và không có đơn khiếu nại vượt cấp.
- Tổ chuyên môn đạt Tổ tiên tiến xuất sắc.
V. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
1. Đối với việc BDHSG:
- Biện pháp 1: Tuyển chọn HSG qua chất lượng các năm.
- Biện pháp 2: Động viên, khuyến khích HS về tinh thần học
- Biện pháp 3: GVBD soạn giáo án, sưu tầm tài liệu, lên lịch dạy
- Biện pháp 4: GVBD rèn cho học sinh kĩ năng làm bài, kĩ năng tự học ở nhà
- Biện pháp 5: Phối hợp với PHHS, thư viện, GVCN... tạo điều kiện tốt nhất cho các em.
2. Đối với giáo viên bộ môn:
- Tham mưu với nhà trường để GV dạy đúng chuyên môn.
- Động viên, khuyến khích, tạo điều kiện để GV nâng cao trình độ.
- Động viên giáo viên trong tổ đăng kí danh hiệu thi đua và nổ lực đạt danh hiệu đã đăng kí.
3. Đối với giáo viên chủ nhiệm:
- Thực hiện 15 phút đầu giờ.
- Hướng dẫn học sinh thực hành chú tâm, lắng nghe và chia sẽ cảm xúc.
- Đầu năm học, cùng với GVBM và các đoàn thể quán triệt nhiệm vụ của người học sinh, nội qui trường, lớp.
- Theo dõi sự chuyên cần của học sinh, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa những HS có tư tưởng bỏ học, kết hợp chặt chẽ với phụ huynh, GVBM trong việc động viên các em trở lại lớp.
- Kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể, GVBM để giáo dục HS. Liên hệ với gia đình, địa phương để giáo dục học sinh cá biệt.
- Yêu thương, giúp đỡ học sinh. Hiểu rõ hoàn cảnh từng em để có biện pháp giúp các em tiến bộ trong học tập và rèn luyện.
- Tăng cường hoạt động giáo dục nhân cách cho học sinh.
Danh hiệu thi đua: Tổ tiên tiến xuất sắc.
VI. LỊCH TRÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH:
Tháng |
Nội dung công việc |
Người thực hiện |
Ghi chú |
8/2018 "Hè vui, khỏe, bổ ích" |
- Tham gia dự án" Trường học hạnh phúc" - Phối hợp với nhà trường trong công tác phân công CM - Ổn định hoạt động dạy, học - Chuẩn bị cho khai giảng và lễ hội dân vũ - Tập huấn chuyên môn - Học chính trị đầu năm - Chốt danh sách đội tuyển HSG K9 - Sinh hoạt CM theo định kì - Họp CMHS |
C. Thủy + C. Nga Tổ trưởng Cả tổ GV được phân công C. Thủy Cả tổ C. Thủy Cả tổ GVCN |
Theo kế hoạch |
9/2018 " Truyền thống nhà trường" |
- Khai giảng năm học - Dạy học theo TKB - Hoàn thành khung PPCT 37 tuần thực học - Hoàn thành hồ sơ GV và thảo luận kế hoạch năm học của tổ - Đăng kí DHTĐ và đề tài SKKN - Hoàn thành lịch kiểm tra chung - Sinh hoạt CM theo định kì. - Làm kế hoạch cá nhân và kế hoạch Tổ. - Bồi dưỡng HSG K9 - Tham dự hội nghị CCVC + Công đoàn - Đánh giá bài BDTX: + Nội dung 1: - Đổi mới phương pháp dạy học các môn học và tổ chức, hướng dẫn học sinh tự học. + Nội dung 2: - Nội dung bồi dưỡng chính trị đầu năm học 2018 - 2019 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 đối với giáo dục trung học. |
GVBM Tổ trưởng Cả tổ Tổ trưởng Tổ trưởng Cả tổ Tổ trưởng + GVBM C. Thủy Cả tổ Cả tổ Cả tổ |
Theo kế hoạch |
10/2018 " Chăm ngoan học giỏi" |
- Dạy học theo TKB - Kiểm tra chung Anh 8,9 - Tham gia đại hội Đoàn, đại hội Liên đội - Tiếp tục bồi dưỡng HSG - Sinh hoạt CM theo định kì - Kiểm tra hồ sơ chuyên môn - Đánh giá bài BDTX: + Nội dung 3: THCS 38: Giáo dục hòa nhập trong giáo dục Trung học cơ sở |
Cả tổ Cả tổ Gv được phân công Cả tổ Cả tổ Cả tổ Cả tổ |
Tuần 7&9 Theo kế hoạch |
11/2018 "Tôn sư trọng đạo" |
- Dạy học theo TKB - Phát động tháng dạy tốt- học tốt trong GV và HS - Tiếp tục bồi dưỡng HSG - Sinh hoạt CM theo định kì - Thao giảng, dự giờ chào mừng ngày 20/11 - Tham gia các hoạt động chào mừng ngày 20/11 - Kiểm tra hoạt động sư phạm của nhà giáo |
Cả tổ Cả tổ Cả tổ Cả tổ Cả tổ Tổ trưởng, GV |
Theo kế hoạch |
12/2018 " Uống nước nhớ nguồn" |
- Dạy học theo TKB - Cập nhật sổ sách, TBDH - Tham gia và hướng dẫn học sinh giao lưu với Cựu chiến binh phường An Cựu - Dự giờ, thao giảng - Tiếp tục bồi dưỡng HSG - Sinh hoạt CM theo định kì - Chuẩn bị ôn tập HKI |
Cả tổ Cả tổ GV được phân công Cả tổ |
Theo kế hoạch |
01/2019 " Mừng Đảng, mừng xuân" |
- Dạy học theo TKB - Sinh hoạt CM theo định kì - Tiếp tục bồi dưỡng HSG - Bình xết thi đua HKI - Sơ kết HKI - Dạy học TKB HKII |
Cả tổ Cả tổ GVBM |
Theo kế hoạch Tuần 20 |
02/2019 "Mừng Đảng, mừng xuân" |
- Dạy học theo TKB - Sinh hoạt CM theo định kì - Tiếp tục bồi dưỡng HSG - Tham gia hoạt động "Mừng Đảng, mừng xuân" - Nghỉ tết Nguyên Đán - Trực Tết theo phân công |
Cả tổ Cả tổ GV được phân công GV được phân công |
Theo kế hoạch
Tuần 23 |
03/2019 " Tiến bước lên Đoàn" |
- Dạy học theo TKB - Sinh hoạt CM theo định kì - Tiếp tục bồi dưỡng HSG - Kiểm tra chung Anh 8,9 - Tham gia hoạt động nhân ngày 8/3 - Thi HSG cấp trường K6,7 - Tiếp tục thao giảng, dự giờ - Tham gia hoạt động 26/3 - Đánh giá bài BDTX: + Nội dung 3: THCS 39: Phối hợp giữa nhà trường và cộng đồng trong công tác giáo dục học sinh Trung học cơ sở. + Nội dung 3: THCS 40: Phối hợp các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục ở trường Trung học cơ sở. |
Cả tổ Cả tổ C.Hà + C. Thủy Cả tổ Cả tổ Cả tổ |
Tuần 25&27
Theo kế hoạch |
04/2019 " Hòa bình và hữu nghị"
|
- Dạy học theo TKB - Sinh hoạt CM theo định kì - Hướng dẫn cho học sinh tham gia Hoạt động trải nghiệm - Dự giờ - Ôn tập HKII - Kiểm tra hồ sơ chuyên môn - Hướng dẫn hs tìm hiểu và giới thiệu về Đình Làng An Cựu - Đánh giá bài BDTX: + Nội dung 3: THCS 41: Tổ chức các hoạt động tập thể cho học sinh Trung học cơ sở. |
Cả tổ Cả tổ Tổ trưởng Cả tổ Cả tổ |
Theo kế hoạch |
05/2019 "Bác Hồ kính yêu" |
- Dạy học theo TKB - Sinh hoạt CM theo định kì - Coi, chấm thi HKII - Hoàn thành hồ sơ GV - Hoàn thành công tác xếp loại và đánh giá kết quả của HS - Tổng kết tổ CM - Tổng kết năm học - Xét tốt nghiệp THCS - Trả hồ sơ cho HS lớp 9 |
GV được phân công GVCN+ GVBM Cả tổ Cả tổ GV được phân công GV được phân công |
Theo kế hoạch |
06/2019 "Hè vui, khỏe, bổ ích" |
- Triển khai công tác hè - Coi thi (nếu có) - Trực hè theo phân công |
Cả tổ GV được phân công
|
|
07/2019 "Hè vui, khỏe, bổ ích"
|
- Trực hè theo phân công |
GV được phân công
|
|
VII. NHỮNG ĐỀ XUẤT/ KIẾN NGHỊ:
Huế, ngày 16 tháng 9 năm 2018
Duyệt của Hiệu trưởng Tổ trưởng
Hoàng Thị Thủy Nguyễn Thị Thu Thủy