Tổ Văn
Kế hoạch năm 2022-2023
TRƯỜNG THCS DUY TÂN TỔ: NGỮ VĂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Tp Huế, ngày 7 tháng 10 năm 2022 KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TỔ CHUYÊN MÔN NGỮ VĂN NĂM HỌC 2022 – 2023
Căn cứ công văn 1062/PGD ĐT-VP ngày 19/9/2022 của PGD-ĐT về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ nưm học 2022-2023; - Căn cứ bản kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 của trường THCS Duy Tân; - Tổ Ngữ văn xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2022 -2023 như sau: I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH 1. Thuận lợi - Tổ thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo của BGH; đồng thời sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Hội cha mẹ HS và nhân dân trên địa bàn. Do vậy, tất cả kế hoạch dạy - học hàng năm đều được triển khai đầy đủ và diễn ra khá thuận lợi tại tổ. - Về giáo viên: + Tổ có 6 giáo viên và một nhân viên thư viện, đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Phong trào thi đua tự học, tự rèn đã được duy trì nhiều năm, nhiều giáo viên có thành tích xuất sắc trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi, đạt giải cao trong hội thi giáo viên giỏi. + Có tinh thần tự học, luôn trao đổi ý kiến và cập nhật thông tin để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. + Tập thể tổ có tinh thần đoàn kết tương trợ lẫn nhau lúc khó khăn. Có tinh thần làm việc tốt. + Các giáo viên đa số đều nhiệt tình trong công tác và có kỉ luật lao động cao. - Một số PH có sự quan tâm động viên con em học tập và thực hiện nội quy nhà trường. - Đa số học sinh có đạo đức tốt, lối sống giản dị, chất phác; có thái độ chấp hành tốt nội quy, nề nếp của nhà trường. - 100% GV được tập huấn các mô đun bồi dưỡng thường xuyên chương trình GDPT 2018. - Cơ sở vật chất, TBDH ngày càng được quan tâm đầu tư, dần đáp ứng các điều kiện dạy và học cũng như tổ chức các hoạt động Giáo dục khác trong tổ. 2. Khó khăn, thách thức: - Địa bàn dân cư phức tạp, đa số phụ huynh công việc lao động phổ thông, một số làm ăn xa việc quản lý các cháu lỏng lẻo nên một số em tinh thần học tập yếu, ý thức đạo đức chưa tốt ảnh hưởng đến công việc giảng dạy và chất lượng môn học. - Đa số còn ngại tham gia phong trào tự làm ĐDDH; Một vài giáo viên ít quan tâm tới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; Việc cập nhật thông tin chưa kịp thời, khi triển khai công việc chậm trễ ảnh hưởng công việc chung. - Một bộ phận HS do học yếu, gia đình ít quan tâm, bị lôi kéo vào các trò chơi điện tử dẫn đến lười học, bỏ học hoặc vi phạm nội quy nhà trường. - Đại dịch covid-19, thiên tai cũng ảnh hưởng khá nhiều đến thời gian và tinh thần học tập của học sinh. - Chất lượng học sinh giỏi các khối còn nhiều hạn chế. 4. Phân công nhiệm vụ trong tổ :
II. CÁC NHIỆM VỤ - CHỈ TIÊU VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN : 1. Thực hiện nhiệm vụ năm học: 1.1. Bồi dưỡng tư tưởng chính trị và phẩm chất đạo đức lối sống CB-GV, nhân viên. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua thiết thực hiệu quả, phù hợp với địa phương. 1.2. Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học. Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS, chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống. Tăng cường kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tiễn. Đa dạng hóa hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm, ƯDCNTT và truyền thông vào dạy học. Thực hiện đầy đủ quy chế chuyên môn, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Sở, Phòng và Ban giám hiệu nhà trường. 1.3. Tiếp tục công tác vừa giáo dục học sinh vừa nâng cao tinh thần phòng chống đại dịch covid-19. 2. Về việc đổi mới phương pháp giảng dạy: Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới cách kiểm tra đánh giá, đây là nhiệm vụ trọng tâm. Việc đổi mới phương pháp thể hiện bằng những công việc cụ thể sau đây: a. Khâu soạn bài: - Xây dựng lại kế hoạch giáo dục và kế hoạch bài dạy bám sát công văn 5512 của Bộ giáo dục đào tạo. - Kế hoạch bài dạy đầy đủ như kế hoạch giáo dục được phê duyệt (35 tuần). Các chủ đề tích hợp tuân thủ 6 bước, 5 hoạt động, tập trung phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Các bài dạy bình thường tiến hành 5 bước, 5 hoạt động. - Các tiết kiểm tra, đánh giá được xây dựng đầy đủ sáu bước, bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng, đề bài phân hóa đánh giá năng lực học sinh. b. Khâu lên lớp: Lên lớp phải có kế hoạch bài dạy. + Vận dụng đổi mới phương pháp dạy học, không xem nhẹ phương pháp nào, chú ý sự phù hợp và hiệu quả. Tránh hình thức trong thảo luận và phát vấn. + Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Hướng HS đến năng lực tự học. + Chú ý tạo điều kiện cho HS phát huy năng lực, đặc biệt là năng lực chuyên biệt (giao tiếp, cảm thụ thẩm mỹ, tưởng tượng,…) c. Khâu hướng dẫn HS chuẩn bị bài: Hướng dẫn học sinh tự học (hướng dẫn HS tiếp cận với nguồn tài liệu từ thư viện nhà trường, địa phương, thư viện điện tử từ mạng intenet; hướng dẫn HS cùng học với gia đình, bạn bè). d. Khâu kiểm tra đánh giá: - Các bài kiểm tra cần thống nhất 4 bước theo sự hướng dẫn của chuyên môn, đảm bảo cấu trúc như đã được tập huấn tháng 9/2022. - Nội dung bám sát chuẩn kiến thức và rèn các kĩ năng, chú ý năng lực cho học sinh, lưu ý không kiểm tra đánh giá kiến thức, kỹ năng của phần đã giảm tải. 3. Những hoạt động nâng cao chuyên môn: - Xem thực tập chuyên đề, dạy chủ đề, dạy thanh tra, trải nghiệm sáng tạo là một hoạt động nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm. Mỗi tiết đều phải góp ý, đánh giá rút kinh nghiệm để vận dụng chung cho tổ. - Mỗi GV phải thực hiện ít nhất 30 tiết dạy sử dụng CNTT, dự giờ thao giảng đồng nghiệp. - Mỗi GV soạn kế hoạch bài dạy theo hướng dẫn tập huấn chuyên môn. Kế hoạch giáo dục này sẽ được tổ góp ý (vào các đợt kiểm tra hồ sơ tại Tổ), thảo luận những bài dài và khó trong khối chuyên môn. - Tập trung nâng cao hiệu quả đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học theo sự chỉ đạo của BGH nhà trường. 4. Thực hiện tốt quy định về kiểm tra, đánh giá – thúc đẩy trong hoạt động chuyên môn: - Mỗi năm tổ thanh tra toàn diện 50% GV, thực tập chuyên đề - thao giảng 02 tiết/ giáo viên/năm, dạy ít nhất 02 chủ đề/ giáo viên/năm. - Kiểm tra hồ sơ giáo án tuần 10 và tuần 28. Kiểm tra chuyên đề 100%. - Kiểm tra hồ sơ chuyên môn theo quy định của BGH. - Xây dựng hai chuyên đề: chuyên đề NGLL (tháng 10/2022), chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học (cả năm) 5. Xây dựng ý thức tự học : GV tự học, đúc kết kinh nghiệm trong giảng dạy, công tác. Phát huy tinh thần tự học qua tài liệu, Internet…, tham gia đầy đủ các đợt tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn.
III. CHỈ TIÊU PHẦN ĐẦU: 1. Đối với chất lượng đại trà: - Trong giảng dạy chú ý yêu cầu giáo dục toàn diện. Giáo viên phát huy thế mạnh của bộ môn trong đào tạo giáo dục nhân cách, định hướng thị hiếu thẩm mỹ, ứng xử có văn hóa trong và ngoài nhà trường; Giáo dục ý thức giữ gìn tình cảm gia đình, tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc, trân trọng di tích lịch sử văn hóa, cảnh quan thiên nhiên địa phương (các di sản văn hóa, di tích lịch sử, cảnh quan: lăng Duy Tân, tượng đài Quang Trung, đình làng An Cựu, núi Ngự Bình…), giáo dục ý thức an ninh quốc phòng, ý thức giữ gìn môi trường xanh – sạch – sáng, ý thức phòng chống dịch bệnh covid-19… - Đối với chất lượng đại trà: Bám sát chương trình, giúp học sinh nắm chắc những kiến thức cơ bản nhất trong sách giáo khoa. Rèn kỹ năng làm bài. Bảo đảm chuẩn kiến thức và kĩ năng, học sinh đạt kết quả tốt nhất trong kiểm tra, thi cử. Chú trọng phụ đạo HS yếu lớp 6. - Phấn đấu 25-32% HS có học lực giỏi, 40% HS có học lực khá; 90% HS có điểm tổng kết cả năm từ TB trở lên - Hạnh kiểm: 93% Tốt, không có HK Yếu. 3. Đối với GV : 60% đạt lao động tiên tiến trở lên. 4. Hoạt động nâng cao tay nghề - Dự giờ, thực tập, thao giảng: Dạy học theo chuyên đề/thao giảng 02 tiết/ năm; dạy ít nhất 02 chủ đề/năm. - Bồi dưỡng thường xuyên, viết bài thu hoạch theo kế hoạch của trường.
IV. LỊCH TRÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH:
V. ĐĂNG KÝ DANH HIỆU THI ĐUA, SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
* Đăng ký danh hiệu tổ : Tổ tiên tiến xuất sắc * Đăng ký danh hiệu cá nhân:
VII. NHỮNG ĐỀ XUẤT - KIẾN NGHỊ: |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Tổ trưởng
Võ Thị Phương Khanh Lại Thị Linh |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||