Ai làm chủ giáo dục có thể thay đổi thế giới ''

Ngày 13 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Tổ Sử - Địa - GDCD

Cập nhật lúc : 19:38 10/10/2021  

Kế hoạch năm 2021-2022

TRƯỜNG THCS DUY TÂN

TỔ: SỬ- ĐỊA- GDCD

  KH: Số 04/KHTCM 2021

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM                 Độc lp – T do – Hnh phúc

                                                                   Tp Huế, ngày 1 tháng 10 năm 2021

K HOCH HOT ĐỘNG NĂM HC 2021 – 2022

  

 - Năm học 2021 -2022 là năm học tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết số 1264/NQ – UBTVQH 14 ngày 27/4/2021của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh địa giới hành chính cấp huyện và sắp xếp, thành lập các phường thuộc Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế…

- Năm học đầu tiên thực hiện chương trình phổ thông mới cho khối 6. Năm học vừa thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh vừa đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học cho phù hợp với tình hình mới

  -  Thực hiện chỉ thị số 800/CT – BGDĐT, ngày 24/8/2021 của BG&ĐT về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022; công văn số 2236BC-SGDĐT ngày 30/8/2021chương trình hành động của ngành Giáo dục. Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, và thực hiện nhiệm vụ của nhà trường, Tổ Sử- Địa- GDCD đề ra kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 cụ thể của  như sau:

I . Đặc điểm tình hình

   1. Thun li:

 - Được sự quan tâm chỉ đạo của BGH; đồng thời sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Hội cha mẹ HS và nhân dân trên địa bàn. Do vậy, tất cả kế hoạch dạy - học hàng năm đều được triển khai đầy đủ và diễn ra khá thuận lợi.

 - Tổ có 6 giáo viên, đều đạt chuẩn. Phong trào thi đua tự học tự rèn đã được duy trì nhiều năm, có giáo viên có thành tích trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi, đạt giỏi trong hội thi giáo viên giỏi.

 - Có tinh thần tự học, luôn trao đổi ý kiến và cập nhật thông tin để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.

 - Tập thể tổ có tinh thần đoàn kết tương trợ lẫn nhau lúc khó khăn. Có tinh thần làm việc tốt.

 - Các giáo viên đa số đều nhiệt tình trong công tác và có kỉ luật lao động cao.

 - Đa số phụ huynh quan tâm động viên con em học tập và thực hiện nội quy nhà trường.

- Đa số học sinh có đạo đức tốt, lối sống giản dị, chất phác; có thái độ chấp hành tốt nội quy, nề nếp của nhà trường.

2. Khó khăn, thách thức:

- Địa bàn dân cư phức tạp, đa số phụ huynh công việc lao động phổ thông, một số làm ăn xa việc quản lý các cháu lỏng lẻo nên một số em tinh thần học tập yếu, ý thức đạo đức chưa tốt ảnh hưởng đến công việc giảng dạy và chất lượng môn học.

  - Một bộ phận HS do học yếu, gia đình ít quan tâm, bị lôi kéo của một số thanh thiếu niên hư dẫn đến lười học, bỏ học hoặc vi phạm nội quy nhà trường.

 - Chất lượng đầu vào thấp

3. Phân công nhiệm vụ trong tổ :

STT

Họ và tên

Lớp giảng dạy

Kiêm nhiệm

1

Vũ Thị Liên

Sử khối 7 và khối 9

TTCM, BD sử 9

2

 Lê Thị Ngọc Diệu

 Địa lớp 8 và khối  9

CN 9/5  BD địa 9, khối trưởng khối 9

3

Trần Thanh Hải

Lịch sử khối 6 và khối 8

CN 8/1  BD sử 8, CLB KHXH

4

Lê Thị Ngọc Bích

Địa  khối 6, 7

BD Địa 8,  CLB KHXH

5

Huyền Tôn Nữ Thảo Quyên

GDCD khối 6 và khối 9

CN 9/3, QLNNHS (6t/2 buổi)

6

Bùi Viễn Phong

GDCD khối 7, khối 8

CN8/3, TBLĐHN,QLTB, BD đá cầu,  Khánh tiết

     II. NHIỆM VỤ - CH TIÊU VÀ BIN  PHÁP  THC HIN : 

A. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

  1. Thực hiện nhiệm vụ năm học:

1.1. Bồi dưỡng tư tưởng chính trị và phẩm chất đạo đức lối sống CB-GV, nhân viên. Thực hiện có hiệu quả các  cuộc vận động, các phong trào thi đua thiết thực hiệu quả, phù hợp với địa phương.

1.2. Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học. Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS, chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống. Tăng cường kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tiễn. Đa dạng hóa hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm, ứng dụng công nghệ TT và truyền thông vào dạy học.Thực hiện đầy đủ quy chế chuyên môn, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Sở, Phòng và Ban Giám hiệu nhà trường.

2. Về việc đổi mới phương pháp giảng dạy:

Tiếp tục đổi mới phương pháp, đây là nhiệm vụ trọng tâm. Việc đổi mới phương pháp thể hiện bằng những công việc cụ thể sau đây:

   a. Khâu soạn bài:

-    Bài soạn đầy đủ đúng chương trình, đủ các bước lên lớp (5 hoạt động)

     - Nội dung bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng, chú ý phát triển năng lực cho học sinh...

-    Hình thức sạch đẹp, khoa học.

-    Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tìm kiếm tư liệu và giảng dạy (chú ý sự phù hợp và tính hiệu quả).

    b. Khâu lên lớp:

  - Lên lớp phải có kế hoạch bài dạy.  Học sinh phải nắm được kiến thức cơ bản.

  - Vận dụng đổi mới phương pháp dạy học

  - Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Yêu cầu HS làm việc nhiều hơn (chú ý khâu chuyển giao nhiệm vụ học tập và đánh giá nhận xét kết quả làm việc của học sinh)

- Xây dựng ý thức tự học cho học sinh.

 c. Khâu hướng dẫn HS chuẩn bị bài:

 -  Hướng dẫn học sinh học bài làm bài tập ở nhà bằng các câu hỏi bài tập

 - Hướng dẫn HS tiếp cận với nguồn tài liệu từ thư viện nhà trường, địa phương, thư viện điện tử từ mạng intenet.

d. Khâu kiểm tra đánh giá:

  - Đổi mới kiểm tra đánh giá theo Thông tư 26 của Bộ Giáo dục đào tạo .Các tiết kiểm tra cần xây dựng theo các bước quy định : mục tiêu, hình thức trắc nghiệm khách quan và tự luận xây dựng ma trận, đề, hướng dẫn chấm

  - Nội dung bám sát chuẩn kiến thức và rèn các  kĩ năng, chú ý năng lực cho học sinh, lưu ý phần giảm tải theo công văn 4040 của Bộ Giáo dục.

  - Chấm, trả bài  theo quy định.

 3. Những hoạt động chuyên môn:

  -  Coi thực tập chuyên đề/chủ đề là một hoạt động nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm.

  - Hoàn thành tốt các bài bồi dưỡng thường xuyên

  - Các tiết dạy chủ đề thực hiện theo quy định có 6 bước 5 hoạt động.

  - Tăng cường rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức môn học vào thực tiễn

  - Giáo dục chương trình địa phương: môn Địa (GDMT) ; môn Lịch sử: GD di sản văn hóa, di tích lịch sử ; môn GDCD: GD kĩ năng sống, kĩ năng giao tiếp cho HS.

  -  Mỗi GV phải thực hiện ít nhất 30 tiết dạy sử dụng CNTT/năm.

  - Tập trung nâng cao hiệu quả đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học theo sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường.

  - Tham gia dự thi GV dạy giỏi các cấp (nếu có tổ chức)

4. Bồi dưỡng học sinh giỏi:

- Ngày 19 tháng 8, GV dạy hình thành đội tuyển thi HS giỏi lớp 9. GV phụ trách các đội tuyển có kế hoạch giảng dạy cụ thể, xếp thời khóa biểu, có giáo án dạy bồi dưỡng.

-  Nên  dự kiến những HS tham gia  để giao tài liệu cho học sinh từ đầu .

-    Bám sát chương trình, giúp học sinh nắm chắc những kiến thức cơ bản nhất . Hướng dẫn HS tự bồi dưỡng và nâng cao, rèn kĩ năng vận dụng linh hoạt để đạt kết quả trong thi học sinh giỏi.

5. Thực hiện tốt quy định về kiểm tra – đánh giá – thúc đẩy trong hoạt động chuyênmôn

- Thanh tra toàn diện 2/6 GV, thực tập chuyên đề 1 tiết- dự giờ 18 tiết/GV/năm.

- Kiểm tra hồ sơ giáo án Tuần 10 - tuần 25. Kiểm tra chuyên đề 100%.

- Kiểm tra hồ sơ chuyên môn theo quy định của BGH.

- Tổ chức HĐ: tháng 9: phối hợp tổ chức cho HS tìm hiểu về Vua Duy Tân ; tháng 3/ 2022 hoạt động trải nghiệm Du lịch sinh thái thăm “Khu du lịch suối nước nóng Thanh Tân” (khối 8, và 9 Cô Diệu phụ trách) , hoạt động trải nghiệm thăm Lăng Vua Duy Tân (HS khối 6, 7 nhóm sử Thầy Hải);

6. Xây dựng ý thức tự học :

  GV tự học. Mỗi giáo viên ít nhất đúc kết được một kinh nghiệm trong giảng dạy, công tác. Phát huy tinh thần tự học qua tài liệu, Internet…, tham gia đầy đủ các đợt tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn.

B. CHỈ TIÊU PHẦN ĐẦU:

 1.  Đối với học sinh giỏi:

    - Học sinh giỏi đạt giải cấp Thành phố

        Môn Sử 9: 02 HS được công nhận trở lên

        Môn Sử 8: 01 HS được công nhận trở lên

        Môn Địa 9:  từ 2 -3 HS được công nhận trở lên.

        Môn Địa 8: 02 HS được công nhận trở lên

   2. Đối với chất lượng đại trà:

-   Trong giảng dạy chú ý yêu cầu giáo dục toàn diện. Giáo viên phát huy thế mạnh của bộ môn trong đào tạo giáo dục nhân cách, định hướng thị hiếu thẩm mỹ, ứng xử có văn hóa trong và ngoài nhà trường; Giáo dục tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc, trân trọng di tích lịch sử văn hóa, cảnh quan thiên nhiên địa phương (Các di sản văn hóa, di tích lịch sử, cảnh quan : lăng Duy Tân, tượng đài Quang Trung, đình làng An Cựu, núi Ngự Bình…).

-   Đối với chất lượng đại trà: Bám sát chương trình, giúp học sinh nắm chắc những kiến thức cơ bản nhất trong sách giáo khoa. Rèn kỹ năng làm bài. Bảo đảm chuẩn kiến thức và kĩ năng, học sinh đạt kết quả tốt nhất trong kiểm tra, thi cử.

*  Các môn Sử - Địa- GDCD : 30 - 40% đạt loại giỏi, 95% HS  có điểm TB trở  lên.

*  Môn GDCD: 80% đạt khá giỏi , 100%  HS trung bình

3. Đối với GV : 100% đạt lao động tiên tiến trở lên.

4. Đối với GVCN:

 Chỉ tiêu:

Chú ý nhắc nhở, tư vấn giáo dục đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh thường xuyên, hợp lý: kĩ năng ứng xử với mọi người, với thiên nhiên, môi trường, cảnh quan xung quanh… theo các địa chỉ bài học đã được tập huấn.

Học lực: 40% Khá - Giỏi; 54% TB; hạ tỷ lệ yếu  xuống còn 5%.

- Phấn đấu đạt về hạnh kiểm: 98% Khá - Tốt, không có học sinh Yếu – Kém.

- Tỷ lệ tốt nghiệp THCS: 100 %.      

 5. Hoạt động nâng cao tay nghề

   Dự giờ, thực tập, thao giảng:

  -  Dự giờ:  Mỗi giáo viên 18 tiết/năm

  - Dạy học theo chủ đề  01->  02 tiết/ năm.Thao giảng >1 tiết/năm. Dự giờ đều có góp ý, đánh giá rút kinh nghiệm (chú ý theo  chuyên đề)

  - Dạy học theo chủ đề tích hợp 2 đến 4 chủ đề /môn/năm học

  - Bồi dưỡng thường xuyên, viết bài thu hoạch theo kế hoạch của trường.

  - Số tiết dạy CNTT tối thiểu 30 tiết/ năm/1 GV

  - Tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp trường.

C. CÁC BIỆN PHÁP:

* Đối với việc BDHSG:

- Biện pháp 1: Tuyển chọn HSG qua  chất lượng các năm .

- Biện pháp 2: Động viên, khuyến khích HS về tinh thần học.

- Biện pháp 3: GVBD soạn kế hoạch bài dạy, sưu tầm tài liệu, lên lịch dạy.

- Biện pháp 4: GVBD hướng dẫn HS ôn tập kiến thức cơ bản, đọc tài liệu.

- Biện pháp 5: Phối hợp với PHHS, thư viện, GVCN… tạo điều kiện cho HS.

* Đối với giáo viên bộ môn:

-  Động viên, khuyến khích, tạo điều kiện để GV nâng cao trình độ.

- Động viên GV trong tổ đăng kí danh hiệu thi đua và nỗ lực đạt danh hiệu thi đua như đã đăng kí.

*Đối với giáo viên chủ nhiệm:

- Tổ chức cho học sinh, học nội quy, truyền thống nhà trường, cho đội mang tên...

  - Thông qua công tác giảng dạy theo dõi sự chuyên cần của học sinh, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa những học sinh có tư tưởng bỏ học, kết hợp chặt chẽ với phụ huynh, GVCN trong việc động viên các em trở lại lớp học.

 - Kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể, giáo viên bộ môn để giáo dục học sinh về mọi mặt. Liên hệ chặt chẽ với gia đình, địa phương vận động học sinh tích cực đến trường và giáo dục học sinh cá biệt.

 - Thật sự yêu thương giúp đỡ học sinh, cần hiểu rõ hoàn cảnh của từng em để kịp thời có những biện pháp hữu hiệu  giúp các em tiến bộ trong học tập và rèn luyện.

 -  Lôi cuốn học sinh tham gia tìm hiểu về trường, các di tích lịch sử địa phương giáo dục cho các em tự hào và  yêu quê hương.

 - Tăng cường hoạt động giáo dục nhân cách cho học sinh.

III. ĐĂNG KÝ DANH HIỆU THI ĐUA, SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

Đăng ký danh hiệu tổ : Tổ tiên tiến xuất sắc

Đăng ký danh hiệu cá nhân:

TT

HỌ VÀ TÊN

DANH HIỆU THI ĐUA

ĐỀ TÀI SKKN

1

Vũ Thị Liên

LĐTT

2

 Lê Thị Ngọc Diệu

LĐTT

3

Trần Thanh Hải

LĐTT

4

Lê Thị Ngọc Bích

LĐTT

5

Huyền Tôn Nữ Thảo Quyên

LĐTT

6

Bùi Viễn Phong

LĐTT

IV.  LỊCH TRÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH (văn bản kèm theo)

 V. NHỮNG ĐỀ XUẤT/KIẾN NGHỊ:

Duyệt của Hiệu trưởng

 

                                                                            Ngày 1 tháng 10 năm 2021

                                                                                       Tổ trưởng

                                                                                      Vũ Thị Liên