Nghề được tôn vinh thì hãy nâng niu và làm giàu những gì mình đang có ''

Ngày 13 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Phó Hiệu trưởng

Cập nhật lúc : 07:55 20/01/2021  

Kế hoạch năm 2019-2020
KẾ HOẠCH PHÓ HIỆU TRƯỞNG NĂM HỌC 2019 - 2020

PHÒNG GD- ĐT TP HUẾ

TRƯỜNG THCS DUY TÂN

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: 03/KH-DT

Huế, ngày 21  tháng 9 năm 2019

 

KẾ HOẠCH PHÓ HIỆU TRƯỞNG

NĂM HỌC 2019 - 2020

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                          

1. Họ và tên: TRẦN NHẬT QUANG

2. Chức vụ: Phó Hiệu trưởng

3. Nhiệm vụ được phân công

- Phụ trách các đoàn thể và Đội TNTPHCM trong trường học.

- Phụ trách CSVC; quản lý các thiết bị CNTT; Camera quan sát…

- Phụ trách chuyên môn về kiểm tra đánh giá học sinh; Quản lý cổng TTĐTGD; các phần mềm; trường học kết nối; thi STKHKT và các cuộc thi khác.

- Phụ trách quản lý nề nếp, kỉ luật của học sinh.

- Phụ trách hoạt động NGLL; công tác Văn - Thể - Mỹ.

- Phụ trách chuyên môn các tổ: Toán – Tin; Ngoại ngữ; Thể dục-Âm nhạc-Mỹ thuật.

            - Giảng dạy bộ môn Tin học lớp 6/1, Bồi dưỡng Tin9

A. CÁC CĂN CỨ ĐỂ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

I. Cơ sở xây dựng kế hoạch

Căn cứ Quyết định số 1600/QĐ-UBND ngày 17/7/2017 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về ban hành Kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên áp dụng từ năm học 2017-2018;

Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 31/8/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế;

Căn cứ công văn số 3892/BGDĐT-GDTH ngày 28/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2019-2020;

Căn cứ công văn số 2058/SGDĐT-GDTrH ngày 10/9/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTrH năm học 2019-2020;

 Theo hướng dẫn số 900/PGDDT-PT ngày 12 tháng 9 năm 2019 của phòng Giáo dục và đào tạoTP Huế về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS năm học 2019 - 2020.

Căn cứ Kế hoạch Số: 01/KH-THCSDT ngày 19/9/2019 của Trường THCS Duy Tân về Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 – 20120;

Điều kiện CSVC, đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên và tình hình thực tế của trường THCS.

II. CÁC ĐIỀU KIỆN

1. Cơ sở vật chất

- Trường có đủ phòng học phục vụ 2 buổi/ ngày. Hệ thống phòng học được bố trí, trang trí hợp lí, có bàn ghế, bảng viết đầy đủ và đạt chuẩn. 

- Có các phòng thực hành bộ môn Hóa- Sinh, Lí- Công nghệ, Tin học, Ngoại ngữ, Nghệ thuật. Các phòng thực hành và phòng bộ môn được trang bị khá đầy đủ thiết bị, máy móc, dụng cụ thực hành và bàn ghế theo quy cách riêng của từng môn học, có hệ thống tủ bảo quản các thiết bị đồ dùng dạy học, có hệ thống chiếu sáng, cấp nước, thoát nước theo yêu cầu riêng của từng loại phòng.

- Trường có các phòng phục vụ học tập như thư viện, phòng thiết bị - đồ dùng dạy học, phòng Đoàn- Đội.

- Trường có đủ phòng dành cho khối hành chính- quản trị gồm phòng làm việc của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, văn phòng, phòng giáo viên, phòng thường trực, nhà kho. Các phòng này được trang bị đủ bàn ghế, tủ và các thiết bị làm việc. Hệ thống các nhà vệ sinh được bố trí hợp lí theo từng khu làm việc, học tập cho GV và HS. Có hệ thống cấp nước sạch, hệ thống thoát nước cho tất cả các khu vực theo đúng quy định vệ sinh môi trường. Nhà trường có đủ thiết bị dạy học theo Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu do Bộ quy định.

2.Cơ cấu tổ chức học sinh

            Tổng số lớp :     18 lớp

            Khối 6 :    5 lớp

            Khối 7 :    5 lớp

            Khối 8 :    4 lớp

Khối 9 :    4 lớp

            Tổng số học sinh của trường: 684HS. Trong đó,

            Khối 6: 185 HS, khối 7: 195 HS, khối 8: 151 HS; khối 9: 153 HS

3. Cơ cấu giáo viên

            Tổng số tổ chuyên môn : 06 tổ và 01 tổ Văn phòng

 + Tổ Ngữ văn                       (Tổ trưởng CM : Lại Thị Linh)

+ Tổ Sử - Địa - GDCD         (Tổ trưởng CM : Vũ Thị Liên)

            + Tổ Ngoại ngữ                     (Tổ trưởng CM : Phùng Khánh Minh)

            + Tổ Toán – Tin                    (Tổ trưởng CM : Phạm Thanh Dũng)

            + Tổ Thể dục - Nhạc - MT  (Tổ trưởng CM : Thái Văn Nguyên)

+ Tổ Sinh - Lý - Hóa – CN  (Tổ trưởng CM : Nguyễn Thị Thùy Linh)

            + Tổ Văn phòng                    (Tổ trưởng VP : Ngô Thị Nam Trân)            

            Chia ra:  Số lượng cán bộ quản lí, giáo viên và nhân viên: 48 Trong đó,

- Ban Giám hiệu                                           :   2

- Nhân viên                                                   :   8

- GV TPT Đội                                                :   1

- Giáo viên                                                    :   37

(43 GV biên chế ; 05 GV hợp đồng;  02 Thạc sĩ; 35 Đại học; 07 Cao đẳng: TC:01; PT:03)

 + Trong đó:

- Trường có tổ Văn phòng và 06 tổ chuyên môn. Cụ thể như sau:

+ Tổ Ngữ văn                        (07 người)

+ Tổ Sử - Địa - GDCD         (07 người)

            + Tổ Ngoại ngữ                     (04 người)

            + Tổ Toán – Tin                    (09 người)

            + Tổ Thể dục - Nhạc - MT  (05 người)

+ Tổ Sinh - Lý - Hóa – CN  (09 người)

+ Tổ Văn phòng (Văn thư, kế toán, Y tế, bảo vệ (04 người).

- Cơ cấu tổ chức Đảng và các đoàn thể:

+ Chi bộ Đảng độc lập gồm 20 đảng viên

+ Công đoàn: 43 đoàn viên.

+ Chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh: 16 đoàn viên GV.

4. Đánh giá thực hiện kế hoạch 2018 - 2019

- Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2018 - 2019, toàn thể cán bộ giáo viên trường đã ra sức phấn đấu nâng cao mọi hoạt động của trường. Lãnh đạo trường đã luôn chỉ đạo sâu sát các bộ phận, phối hợp tốt với các đoàn thể trong nhà trường, với Ban Đại diện CMHS và các đoàn thể địa phương để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Vì thế, năm học qua trường cũng đã đạt được những thành tích khả quan cụ thể như sau:

- Kết hợp tốt với chính quyền địa phương và Ban Đại diện CMHS trong khâu vận động ra lớp, duy trì sĩ số. Từ đó, công tác PCGD THCS được Tỉnh công nhận mức độ 3 năm 2018.

- Trong công tác quản lý bằng pháp chế, kế hoạch và thi đua, kiểm tra thường xuyên, định kỳ để đánh giá, điều chỉnh bổ sung kịp thời những hạn chế, tổ chức các chuyên đề về chuyên môn, thao giảng dự giờ để nâng cao trình độ nghiệp vụ, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học lớp Bồi dưỡng cán bộ quản lý và lớp Trung cấp Lý luận Chính trị. Trong năm qua, thực hiện kế hoạch tự kiểm tra, nhà trường đã kiểm tra toàn diện  50% giáo viên và triển khai hiệu quả các chuyên đề  như  Dạy học theo dự án, Dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn, ĐMPPDH theo định hướng phát triển năng lực HS, ĐMKT-ĐG, hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

- Nhà trường đã tạo điều kiện cho GV và HS tham gia các phong trào của các cấp tổ chức như: Giải toán trên máy tính Casio, Olympic Toán - Tiếng anh, tham gia hội thao cấp Thành phố và điền kinh học sinh, cùng với các cuộc thi khác do các cấp tổ chức.

- Năm học 2018 - 2019, Trường THCS Duy Tân phát huy truyền thống “Dạy tốt - Học tốt”, đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm học với một số thành tích nổi bật:

+ Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao rõ rệ, số lượng học sinh giỏi tỉnh và thành phố tăng cao so với năm học trước. Có 08 học sinh đạt giải cấp tỉnh, 50 học sinh đạt giải cấp Thành phố và 21 học sinh đạt giải HSG cấp Trường. Có 159  học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi (24.9%) và 288 học sinh đạt danh hiệu học sinh tiên tiến (45.1%)

+ Về Văn, Thể, Mỹ: Đạt giải Khuyến khích môn Bóng đá Nam, đạt giải Ba Hội thi dân vũ Flasht Mosd. Tham gia Liên hoan Sắc màu tuổi thơ Festival Huế 2019 đạt 01 giải Ba và 01 giải khuyến khích. Có 02 Đạt giải Khuyến khích “Vui Tết Trung thu cùng Nghệ thuật Điềm Phùng Thị” và 02 HS được Tham dự Triển Lãm Tác Phẩm Mỹ Thuật Thiếu Nhi Tỉnh. Tại Hội thi Khoa học - Kỹ thuật, Trường xuất sắc giành  02 giải ba thi STKHKT cấp TP, 02 giải ba thi sáng tạo Thanh thiếu niên Nhi đồng cấp TP, 01 giải Khuyến khích sáng tạo Thanh thiếu niên Nhi đồng cấp tỉnh năm 2018-2019.

+ Về Hạnh kiểm và học lực

02 MẶT

TS

HS

GIỎI/ TỐT

KHÁ

TB

YẾU

KÉM

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

HL

 638

159

24.9

288

45.1

185

29.0

6

0.9

0

0.0

HK

568

89.0

65

10.2

5

0.8

0

0.0

0

0.0

B. NỘI DUNG KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2019 – 2020

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH VÀ NHỮNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

Năm học 2019 - 2020 là  năm học tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 - NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị Trung ương tám (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Chỉ thị 05/-CT/TW của bộ chính trị về “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;

Tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông theo tinh thần Luật Giáo dục 2019; Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GD&ĐT về việc Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, chương trình hành động của ngành Giáo dục. Thực hiện hiệu quả, thiết thực các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành.

1. Thuận lợi và khó khăn

a) Thuận lợi

- Nhà trường thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo ngành GD-ĐT TP,  cấp ủy Đảng, Chính quyền và nhân dân địa phương Phường An Cựu đã quan tâm chăm lo, đầu tư cho sự nghiệp giáo dục. Đặc biệt là sự giúp đỡ, phối hợp tạo điều kiện của Ban đại diên CMHS, toàn thể nhân dân trên địa bàn.

- Về đội ngũ: Tổng số CB-GV-NV: 49 (04HĐ), Đủ GV đứng lớp, đủ các bộ môn, 100% được đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn. Có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình, năng động, yêu nghề, có tâm huyết. Tích cực học tập nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực sư phạm.

- Học sinh: Tổng số HS toàn trường 684/18lớp (Trong đó K6: 5 lớp; K7: 5 lớp; K8: 4 lớp; K9: 4 lớp). Đa số học sinh trên địa bàn có truyền thống chăm ngoan, hiếu học, có ý thức vươn lên khắc phục khó khăn để học tập tốt.

- Cơ sở vật chất, TBDH ngày càng được quan tâm đầu tư, dần đáp ứng các điều kiện dạy và học cũng như tổ chức các hoạt động Giáo dục khác trong và ngoài nhà trường.

b) Khó khăn

- Tỉ lệ giáo viên trẻ cao, nhiệt tình nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm trong bồi dưỡng học sinh giỏi, giảng dạy và giáo dục học sinh. Việc đổi mới phương pháp giảng dạy chưa thật đồng bộ, chưa tạo được sự hứng thú trong học tập của học sinh, chưa chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu dẫn đến chất lượng học sinh giỏi chưa cao.

- Cha mẹ học sinh đa số là lao động phổ thông, thu nhập thấp, việc đầu tư, quan tâm đến học tập của học sinh còn hạn chế. Một số học sinh chưa có ý thức trong học tập, rèn luyện và chấp hành nội quy nhà trường.           

   2. Các nhiệm vụ trọng tâm

1. Triển khai thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của ngành. Tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông theo tinh thần Luật Giáo dục 2019; Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GD&ĐT về việc Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

2. Tổ chức thực hiện tốt thời gian, chương trình và kế hoạch giáo dục. Xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Thực hiện có hiệu quả kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh, rèn luyện thân thể, giáo dục nếp sống văn minh đô thị và trật tự an toàn giao thông.

3. Đổi mới phong cách, nâng cao hiệu quả và sáng tạo trong công tác quản lý giáo dục theo hướng tự chủ, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu và cá nhân thực hiện nhiệm vụ; thực hiện tốt chức năng giám sát của xã hội và kiểm tra của cấp trên. Đẩy mạnh công tác kiểm tra nội bộ; thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng.

4. Đổi mới hiệu quả các phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá.…Chú trọng các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học.Tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét về chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; phấn đấu tiếp tục giảm tỷ lệ học sinh yếu kém và học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá giỏi.

5. Tập trung phát triển đội ngũ GV và CBQL giáo dục đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên \"nghiên cứu bài học\"; nâng cao năng lực của GV chủ nhiệm lớp, của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, tư vấn tâm lí trong việc quản lí, phối hợp giáo dục toàn diện cho HS. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng đại trà và HS giỏi - HS năng khiếu.

6.Thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, dạy học chương trình Tiếng Anh mới hệ 10 năm cho HS toàn trường; Tích cực đổi mới nội dung, phương thức tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025.

7. Làm tốt công tác phổ cập giáo dục; Đầu tư CSVS, TBDH, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia.

II. Nhiệm vụ cụ thể và giải pháp

1. Thực hiện kế hoạch giáo dục

- Thực hiện xây dựng chương trình, kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh theo khung thời gian 37 tuần thực học do Hiệu trưởng phê duyệt (học kì I:19 tuần, học kì II: 18 tuần), đảm bảo thống nhất thời gian kết thúc học kì I (05/1/2020), kết thúc năm học (30/5/2020), đủ thời lượng dành cho luyện tập, bài tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ chức các hoạt động trải nghiệm và kiểm tra định kì. Xét công nhận tốt nghiệp THCS trước ngày 15/6/2020. Các ngày khai giảng, tựu trường… nghỉ lễ, tết thực hiện theo quy định của Luật Lao động và văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh.

- Thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục theo tinh thần Công văn 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất HS. Bổ sung, cập nhật những thông tin, số liệu mới phù hợp thay cho những thông tin cũ, lạc hậu.

- Chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp HS vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

- Kế hoạch dạy học của tổ/nhóm chuyên môn được lãnh đạo nhà trường phê duyệt trước khi thực hiện và là căn cứ để thanh tra, kiểm tra. Lập kế hoạch bố trí tổ chức dạy học 2 buổi/ngày: Tăng tiết các bộ môn Toán, Lý. Tổ chức bồi dưỡng HS giỏi;  tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (NGLL); hoạt động văn nghệ, thể thao, hình thành hoạt động câu lạc bộ: Văn học, em yêu địa lý, Bạn và tôi với môi trường.

- Bổ sung và trang bị những phương tiện dạy học đối với phòng Nghệ thuật, phòng Tin học và bộ môn tiếng Anh. Rèn luyện cho HS đủ 4 kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết.

- Về hoạt động giáo dục nghề phổ thông: Phối hợp với Trung tâm Tin học Sở GD&ĐT Huế để dạy nghề phổ thông cho HS; cử 1 GV theo dõi, quản lí HS thực hiện tốt nề nếp và chất lượng học nghề, có 100% HS  lớp 8 học nghề phổ thông.

- Thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; giáo dục an toàn giao thông.

- Thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho HS  khuyết tật.

- Công tác Đoàn, Đội trong trường học: Tăng cường, đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật, rèn luyện các kỹ năng, tác phong tư cách, ý thức tự học, tự rèn luyện cho đoàn viên, đội viên. Đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động, khuyến khích thành lập và sinh hoạt câu lạc bộ đội, nhóm; tổ chức sinh hoạt chuyên đề.

*Giải pháp:

- Tăng cường vai trò lãnh đạo của Chi bộ, phát huy vai trò, chức năng của Công đoàn, Chi đoàn, Đội TNTPHCM, các tổ chuyên môn và các bộ phận khác trong nhà trường trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, trong đó chú trọng công tác chủ nhiệm lớp.

- Thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua với những nội dung cụ thể, thiết thực.

- Thực hiện tốt việc phối hợp giữa nhà trường – gia đình – xã hội.

- Thành lập các ban chỉ đạo để tổ chức các hoạt động ngoại khoá, chuyên đề truyền thông với nhiều hình thức sinh động phù hợp với nội dung giáo dục. Thực hiện có hiệu quả các tiết sinh hoạt tập thể, giáo dục NGLL, lồng ghép các nội dung giáo dục vào các tiết học, môn học chính khoá. Trong năm học, tiếp tục tổ chức cho HS tham quan, học tập các điểm di tích, triển lãm; tổ chức Hội trại 26/3 tại Trường.

2. Đổi mới PPDH và kiểm tra, đánh giá và đổi mới hình thức tổ chức dạy học

- Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của HS; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở UDCNTT và truyền thông như: dạy học trực tuyến, trường học kết nối...  Ngoài việc tổ chức cho HS thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn HS học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.

- Tổ chức tốt và động viên HS tham gia Cuộc thi NCKH, Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn dành cho HS trung học theo Công văn của Sở GD&ĐT. Tăng cường tổ chức các hoạt động thí nghiệm - thực hành của HS, các hoạt động giao lưu trên Internet,  Hội thi Sử dụng ngoại ngữ, Ngày hội đọc,…

- Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Tiếp tục phối hợp với các đối tác thực hiện tốt các dự án khác như: Chương trình dạy học Intel; Trường học sáng tạo; Chương trình giáo dục kĩ năng sống; dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” đối với 3 môn Lý, Hóa, Sinh (thể hiện rõ trong kế hoạch dạy học). Triển khai soạn Kế hoạch dạy học theo 6 bước 5 hoạt động áp dụng từ HKII.

- Tổ chức hội thi GV dạy giỏi cấp trường, tham gia Hội thi GVDG cấp TP (nếu có). Tiếp tục đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng trao đổi những vấn đề liên quan tiết dạy, môn học cụ thể. Số tiết dự giờ của mỗi GV trong các tổ, nhóm chuyên môn được qui định tối thiểu là 18 tiết/năm học. Đánh giá, xếp loại tiết dạy theo quy định mới áp dụng từ HK II năm học 2015 - 2016.

- Phát hiện HS có năng khiếu bộ môn để bồi dưỡng từ lớp 6.

- Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại HS THCS, THPT và quy chế thi cử của Ngành.

- Tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá HS trong việc thi và kiểm tra; tăng cường ra câu hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực HS. Việc chấm bài đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của HS, có phần nhận xét, động viên sự cố gắng, tiến bộ của HS. Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả HS: đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc HS báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, NCKH, kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video clip,…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. GV có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành.

-Thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Tiếng Anh, dạy học theo chương trình Tiếng Anh mới theo hệ 10 năm. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 700/KH-UBND ngày 22/3/2016 của UBND thành phố Huế về Nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016-2020; Đề án “Tăng cường tiếng Anh giao tiếp cơ bản cho học sinh THCS trên địa bàn thành phố Huế giai đoạn 2018-2022”.

* Giải pháp:

- Quán triệt và triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác chuyên môn ở tổ và toàn thể GV. Xây dựng mới kế hoạch dạy học từng bộ môn, trong đó có kế hoạch cụ thể thực hiện 02 chủ đề tích hợp/học kỳ/môn và 2-3 tiết hoạt động trải nghiệm sáng tạo của học sinh /học kỳ/môn hoặc nhóm môn.

- Xây dựng kế hoạch cụ thể từ tổ chuyên môn đến phó hiệu trưởng và được lãnh đạo ký duyệt. Bám sát chỉ tiêu 02 chủ đề/ học kỳ/môn/khối và 02 chuyên đề/năm học/môn; tổ chức kiểm tra 02 chung: 01 tiết/môn/học kỳ đối với Văn – Toán – Tiếng Anh lớp 6,7,8,9; Lồng ghép 3 trong 1 gồm ngoại khóa của tổ chuyên môn, HĐNGLL, Đoàn – Đội.

- Xác định công tác BDHSG là nhiệm vụ của mỗi giáo viên.

- Xây dựng chỉ tiêu hoạt động các câu lạc bộ để định kỳ đánh giá, rút kinh nghiệm trong chỉ đạo và thực hiện.

- Bố trí đội ngũ cốt cán có kinh nghiệm, đổi mới sinh hoạt hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn. Tăng cường vai trò của tổ trưởng chuyên môn trong quản lý các hoạt động giáo dục.

- Đẩy mạnh phong trào dự giờ, thăm lớp, thao giảng để trao đổi rút kinh nghiệm, nâng cao tay nghề trong chuyên môn. Bổ sung TV, đèn chiếu qua đó tăng cường các tiết lên lớp có UDCNTT.

- Quản lí việc sử dụng thiết bị dạy học của GVBM từ khâu đăng ký, chuẩn bị đến khâu lên lớp.

- TPT Đội, GVCN, GVBM nắm chắc hồ sơ HS thuộc diện yếu, kém để tổ chức phụ đạo. Đoàn - Đội phối hợp cùng với chuyên môn, GVCN để nắm số HS  thuộc diện khó khăn, yếu kém và có kế hoạch cụ thể mỗi đoàn viên một học sinh để giúp đỡ, động viên, đôn đốc, theo dõi sự tiến bộ của từng em.

- Cập nhật đúng quy định ở Sổ gọi tên ghi điểm và Cổng thông tin GD& ĐT.

3. Phát triển đội ngũ GV, cán bộ quản lí

Thực hiện nghiêm túc việc bồi dưỡng thường xuyên đối với GV theo các hướng dẫn.

Chỉ đạo và hỗ trợ hoạt động đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn trong trường; tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu.

BGH, tổ trưởng chuyên môn tăng cường dự giờ, kiểm tra hồ sơ chuyên môn của GV để hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy (BGH dự giờ ít nhất 1 tiết/HK/người, được  tổ trưởng chuyên môn dự ít nhất 2 tiết/HK/người).

Phát huy hiệu quả của hội thi GV dạy giỏi, GVCN giỏi, tổng phụ trách Đội giỏi.

Tiếp tục công tác tư vấn, đào tạo và xây dựng đội ngũ cán bộ dự nguồn của trường tốt về đạo đức, vững về chuyên môn, đủ về cơ cấu các bộ phận, đoàn thể.

Coi trọng việc tự đánh giá và xếp loại cán bộ, GV  theo các chuẩn qui định, đảm bảo khách quan, thực chất, công bằng.

4. Phát triển mạng lưới trường lớp; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia

Căn cứ vào các tiêu chí của trường đạt chuẩn quốc gia theo Thông tư số 47/2012/TT-BGDĐT ngày 07 tháng 12 năm 2012 của Bộ GD&ĐT về ban hành quy chế công nhận trường THCS, THPT và trường PT có nhiều cấp học đạt chuẩn QG để tự đánh giá mức độ đạt được của nhà trường, từ đó xác định kế hoạch, lộ trình thực hiện xây dựng, kiểm tra và công nhận trường chuẩn vào cuối năm học.

*Giải pháp:

Tiếp tục tham mưu UBND Thành phố, Phòng GD&ĐT và chính quyền địa phương thực hiện giải quyết những tồn tại thủ tục pháp lí về quyền sử dụng đất; giải quyết quĩ đất cho trường học theo quyết định giao đất của UBND tỉnh.

Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách để tăng cường trang bị CSVC, trang thiết bị dạy học (tỉ lệ ngân sách đầu tư cho mua sắm sách- thiết bị dạy học từ 8-10%). Quản lý tốt TBDH, xây dựng phòng Nghệ thuật, Hội trường, phòng thường trực, thư viện trường học tiên tiến. Quan tâm đúng mức công tác an ninh, an toàn trường học, PCCC và PC thiên tai.

Tăng cường thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút HS đến trường. Tuyên truyền PC các dịch bệnh, tổ chức khám sức khỏe, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe, nhất là HS khuyết tật để đảm bảo các chế độ hiện hành về BHYT và GD HS khuyết tật (Quyết định số 23/2006/QĐ-BGDĐT quy định về giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật, Thông tư số 42/2013/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH-BTC về quy định chính sách về giáo dục đối với người khuyết tật; Thông tư số 37/2012/TTLT-BLĐTBXH-BYT-BTC-BGDĐT lập hồ sơ y tế cho học sinh KT; Điều 14 của Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011của Bộ GDĐT về ĐG-XL HS KT).

Rà soát và tăng cường các giải pháp để nâng cao chất lượng GD toàn diện cũng như bảo đảm các tiêu chí, tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia theo Thông tư số 47/2012/TT-BGDĐT.

5. Duy trì, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục

Kiện toàn, củng cố Ban chỉ đạo PCGD, đội ngũ cán bộ GV chuyên trách, hồ sơ PCGD. Duy trì và nâng cao tỉ lệ đạt chuẩn PCGD THCS.

* Giải pháp:

GVCN thường xuyên theo dõi việc chuyên cần của HS , phát hiện kịp thời HS  có biểu hiện bỏ học để có biện pháp ngăn chặn kịp thời; đồng thời phối hợp với Ban đại diện CMHS, các ban ngành, đoàn thể để vận động gia đình đưa các em bỏ học trở lại trường.

Huy động các nguồn lực giúp đỡ một số em HS  có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để góp phần tạo điều kiện cho các em học tập.

Đẩy mạnh việc chuẩn hoá trong đội ngũ GV, cán bộ quản lí. Tạo điều kiện thuận lợi cho GV đi học trung cấp chính trị - hành chính. Mỗi GV lập kế hoạch BDTX, thu hoạch, đánh giá, xếp loại đúng thời gian và các quy định, khuyến khích GV thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng để không ngừng nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn. Tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động nhằm tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp.

Thực hiện có hiệu quả việc đánh giá, xếp loại công chức, viên chức; đánh giá cán bộ quản lý, theo chuẩn hiệu trưởng, GV theo chuẩn nghề nghiệp.           

6. Đổi mới công tác quản lí giáo dục

Thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục; củng cố kỷ cương, nền nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá, thi; bảo đảm khách quan, chính xác, công bằng. Sử dụng đúng các loại  hồ sơ, sổ sách trong nhà trường theo yêu cầu tại công văn số 68/BGDĐT-GDTrH ngày 07/01/2014 của Bộ GDĐT.

Tăng cường 03 công khai theo Thông tư 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân.

Thu các khoản, quản lí và sử dụng học phí thực hiện theo Hướng dẫn Liên ngành số 1790/HD-LNGDĐT-TC ngày 20/7/2015 về Thực hiện các khoản thu trong các cơ sở giáo dục công lập kể từ năm học 2015-2016 và Quyết định số 45/2019/QĐ-UBND ngày 14 tháng 8 năm 2019 của UBND Tỉnh quy định mức thu học phí của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập đối với chương trình đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2019-2020;

Tăng cường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh để tổ chức và tham gia các hoạt động theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011.

Thực hiện công tác kiểm định chất lượng trường học (tự đánh giá) theo Thông tư số 42/2012/TT-BGD của Bộ GD&ĐT. Hoàn thành hồ sơ tự đánh giá và đề nghị Tỉnh đánh giá ngoài đạt chuẩn chất lượng mức độ 2 theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục.

* Giải pháp:

Tiếp tục đẩy mạnh việc chuẩn hoá trong đội ngũ GV, cán bộ quản lí. Tạo điều kiện thuận lợi cho GVđi học để đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn.

CBGVNV thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng để không ngừng nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn.Tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động nhằm tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đánh giá cán bộ quản lý, GV  theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp GV theo các thông tư và công văn hướng dẫn của Bộ.   

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí. Tích cực áp dụng hình thức tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, họp, trao đổi công tác qua mạng Internet.

Tạo điều kiện về CSVC để GV có điều kiện nghiên cứu, sinh hoạt, tổ chức các hoạt động giáo dục.

Tuyên truyền trong CBGVNV và niêm yết các văn bản pháp luật chỉ đạo về GD&ĐT.

7. Tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin

Thực hiện kế hoạch CCHC giai đoạn 2016-2020, kế hoạch UDCNTT trong dạy học và công tác quản lí nhà trường. Cuối năm học tự đánh giá theo tiêu chí CCHC và CNTT của Ngành.

Sử dụng và quản lý có hiệu quả phần mềm “Quản lý thông tin giáo dục và đào tạo qua Cổng thông tin đào tạo Thừa Thiên Huế”.

Cập  nhật đầy đủ thông tin, kịp tiến độ vào trang web của trường.                 

Chấp hành quy định về chế độ thông tin, báo cáo (kịp thời, chính xác, đầy đủ).

III. Tổ chức các hoạt động dạy học

1. Việc thực hiện chương trình

Năm học 2019 - 2020 thực hiện theo tinh thần văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của PGD nhà trường tiếp tục thực hiện theo chương trình khung đã được sử dụng có điều chỉnh thời lượng, dạy đủ các môn theo quy định và tích hợp các hoạt động như GDNGLL, GDHN, GDBVMT .

2. Công tác giảng dạy của giáo viên

Thực hiện nghiêm túc các quy định của ngành như kế hoạch thời gian năm học được quy định, nội dung chương trình đặc biệt chú trọng đến các lớp đầu cấp,lớp cuối cấp, đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm phát huy tốt trí tuệ của học sinh, chú trọng đặc biệt phương pháp dạy thực nghiệm, phát huy hết hiệu quả ĐDDH hiện có, thực hiên việc cải tiến đổi mới việc đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.

Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc những quy định chung về chuyên môn theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 của Phòng GD&ĐT TP .

Đánh giá xếp loại học sinh đúng với thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011.

3. Thực hiện quy chế chuyên môn

a. Yêu cầu

Tổ chức dạy học cho học sinh theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của Chương trình giáo dục phổ thông; vận dụng linh hoạt phương pháp và các kĩ thuật dạy học tích cực phù hợp với đặc trưng bộ môn và năng lực học sinh.

Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông. Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.

Trên cơ sở kế hoạch dạy học đã được phê duyệt, tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên tổ chức sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của tổ qua mạng cho mỗi chủ đề theo hướng dẫn tại Công văn số 2434/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 04/11/2014 và Công văn số 2518/SGDĐT ngày 13/11/2014 của SGDĐT về hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học theo địa chỉ (http://truonghoctructuyen.edu.vn)

Tổ chức , chỉ  đạo và hướng dẫn, tạo điều kiện cho các tổ chuyên môn, giáo viên được chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn, đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề và theo hình thức, phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn ( theo công văn số 252/PGD ĐT v/v hướng dẫn xây dựng kế hoạch dạy học và sổ Chủ nhiệm).

Chỉ  đạo giáo viên tăng cường hướng dẫn kĩ năng tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ; xây dựng hệ thống câu hỏi hợp lí, phù hợp với đối tượng học sinh giúp học sinh vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, khắc phục

triệt để việc ghi nhớ máy móc. Có biện pháp định hướng nội dung giúp học sinh tự  học, tự làm

bài tập ở nhà, và kĩ năng đọc, rèn luyện kĩ năng giao tiếp cho học sinh.

Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh như: Văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; các hội thi năng khiếu; các hoạt động giao lưu,… trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, phụ huynh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nội dung học tập của học sinh THCS, phát huy sự chủ động và sáng tạo của các địa phương, đơn vị; tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kĩ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới. Không lấy thành tích của các hoạt động giao lưu nói trên làm tiêu chí để xét thi đua các đơn vị có học sinh tham gia.

Thực hiện đúng chương trình và dạy đúng nội dung tất cả các môn học được điều chỉnh.

Thực hiện việc đổi mới nội dung, chương trình với đổi mới phương pháp học tập theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS, đảm bảo yêu cầu tối thiểu về thực hành thí nghiệm.Vận dụng tốt kiến thức liên môn,  tích hợp trong các môn học. Chú trọng soạn kế hoạch dạy học theo 6 bước 5 hoạt động.

Lập kế hoạch chuyên môn cá nhân đầy đủ, chỉ tiêu đảm bảo phù hợp với thực tế trường lớp, địa phương theo yêu cầu phát triển GD chung của TP và mỗi hoạt động của cá nhân, tập thể mang tính chất thúc đẩy nâng cao chất lượng dạy và học; kế hoạch đảm bảo tính khoa học, khả thi đạt hiệu quả GD cao.

Đảm bảo khâu soạn giảng, giáo án đầy đủ, thực hiện tốt khâu chuẩn bị ĐDDH.

Thực hiện tốt qui chế chuyên môn, tự học tập nâng cao tầm nhận thức để đủ năng lực thực hiện công tác giảng dạy theo yêu cầu nội dung chương trình, giảng dạy đảm bảo không cắt xén chương trình, nội dung kiến thức.

b. Biện pháp thực hiện

Thực hiện giảng dạy đầy đủ các bộ môn qui định. GVCN; GV bộ môn thường xuyên trao đổi với phụ huynh học sinh và lực lượng tích cực của xã hội nhằm tìm hiểu tâm tư của HS để có kế hoạch, biện pháp giảng dạy tốt hơn. Đặc biệt quan tâm và có kế hoạch kết hợp với PHHS để phụ đạo cho những đối tượng HS có học lực yếu; kém.

Thực hiện nội dung GD địa phương: thực hiện theo hướng dẫn số 1032/HD-SGDDT ngày 19/7/2007 của SGD&ĐT. Nội dung dạy học các vấn đề địa phương phải được đưa vào nội dung kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh trong bài kiểm tra thường xuyên và định kì.

Thực hiện tích hợp GD bảo vệ môi trường và GD tiết  kiệm năng lượng, lồng ghép nội dung  cuộc vận động “ Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”.

Duy trì sĩ số lớp, chống hiện tượng lưu ban, bỏ học, HS ngồi  nhầm lớp. Đổi mới phương pháp dạy học. Đưa các hoạt động thăm lớp, dự giờ thành hoạt động thường xuyên, Đảm bảo dạy đúng, đủ theo phân phối chương trình và thực hiện tốt qui chế chuyên môn. Triển khai tốt ĐDDH và phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, thi làm ĐDDH trong giảng dạy.

Lập kế hoạch xây dựng GV dạy giỏi, tổ chức thi GV giỏi để chọn GV dự thi GVDG các cấp, GVCN  giỏi.

Tăng cường kiểm tra đánh giá năng lực giảng dạy của GV: định kỳ hoặc đột xuất, dự giờ; thao giảng, thăm lớp - Kiểm tra chuyên đề ; kiểm tra toàn diện (theo công văn số 291/PGDĐT v/v hướng dẫn tiêu chí đánh giá, xếp loại giờ dạy đối với GV trung học);

Tổ chức các chuyên đề,  thao giảng, hội thảo cấp trường, cấp tổ.

Dạy học chủ đề tự chọn bám sát là để ôn tập, hệ thống hoá, khắc sâu kiến thức, kĩ năng, không bổ sung kiến thức nâng cao. Lập kế hoạch dạy học chủ đề tự chọn bám sát (chọn môn học, ấn định số tiết/tuần cho từng môn, tên bài dạy) cho khối lớp 8,9  trong từng học kì .Việc dạy tự chọn chủ đề bám sát phải được xếp vào thời khóa biểu chính khóa, giáo án phải được ký duyệt hàng tuần, nội dung giảng dạy cơ bản, từng môn phải được thống nhất.

Thực hiện việc dạy ngoại ngữ như năm học 2017-2018; tích cực chuẩn bị điều kiện để có thể sớm chuyển sang dạy theo chương trình mới. Thực hiện Công văn số 1924/SGD ĐT ngày 03/9/2015 v/v triển khai kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực môn Tiếng anh cấp trung học ( Chú ý cách thiết kế bài kiểm tra HK).

Chú trọng các hoạt động: Sinh hoạt Câu lạc bộ yêu thích tiếng Anh, Hội thi hùng biện tiếng Anh, khuyến khích học sinh sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp…nhằm rèn luyện kĩ năng nghe, nói của học sinh.

c. Chỉ tiêu

            - Kiểm tra chuyên đề:    100% GV

- Kiểm tra tiết dạy    :     100% GV

- Kiểm tra toàn diện :     50% GV

4. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh

a. Đổi mới phương pháp dạy học

Năm học 2019-2020, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh theo tinh thần Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT và Công văn 2434/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 04/11/2014 của Sở GDĐT; đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, phương pháp tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kĩ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh. chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực, sở trường của học sinh theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của Chương trình giáo dục phổ thông.

Thực hiện việc đổi mới nội dung, chương trình với đổi mới phương pháp học tập theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS, đảm bảo yêu cầu tối thiểu về thực hành thí nghiệm.

Thực hiện tốt qui chế chuyên môn, tự học tập nâng cao tầm nhận thức để đủ năng lực thực hiện công tác giảng dạy theo yêu cầu nội dung chương trình, giảng dạy đảm bảo không cắt xén chương trình, nội dung kiến thức.

b. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học

Đa dạng hóa các hình thức dạy học, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong tổ chức dạy học; tăng cường tổ chức các hoạt động dạy học thí nghiệm - thực hành cho học sinh. Ngoài việc tổ chức hoạt động học cho học sinh, thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường (chuẩn bị bài, hướng dẫn vận dụng và tìm tòi mở rộng).

Tổ chức tốt và động viên học sinh THCS tích cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật theo Công văn số 2603/SGDĐT-GDPT ngày 08/9/2016 và Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn dành cho học sinh trung học theo Công văn số 2604/SGDĐT-GDPT ngày 08/9/2016 của Sở GDĐT.

Các cơ sở giáo dục trung học quan tâm, đầu tư trang bị thư viện có đủ sách tham khảo, sách phục vụ nghiên cứu đáp ứng cho nhu cầu dạy và học của trường; xây dựng và sử dụng tủ sách lớp học. Phát động tuần lễ “Hưởng ứng học tập suốt đời”.

Tiếp tục thực hiện các nội dung giáo dục địa phương, thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực như: Văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; thi thí nghiệm - thực hành; thi kĩ năng sử dụng tin học văn phòng; thi giải toán trên máy tính cầm tay; thi tiếng Anh trên mạng; thi giải toán trên mạng; hội thi an toàn giao thông; ngày hội công nghệ thông tin; ngày hội sử dụng ngoại ngữ và các hội thi năng khiếu, các hoạt động giao lưu;… trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, cha mẹ học sinh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nội dung học tập của học sinh; tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kĩ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới. Không giao chỉ tiêu, không lấy thành tích của các hoạt động giao lưu nói trên làm tiêu chí để xét thi đua.

            c. Đổi mới kiểm tra và đánh giá

Thực hiện tốt việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ; tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.

Chú trọng đánh giá thường xuyên qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình .

Phải kết hợp đánh giá trong quá trình dạy học, giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của giáo viên với tự đánh giá và nhận xét, góp ý lẫn nhau của học sinh, đánh giá của cha mẹ học sinh và cộng đồng. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, hướng dẫn, sửa sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Đối với học sinh có kết quả bài kiểm tra định kì không phù hợp với những nhận xét trong quá trình học tập (quá trình học tập tốt nhưng kết quả kiểm tra quá kém hoặc ngược lại), giáo viên cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, nếu thấy cần thiết và hợp lí thì có thể cho học sinh kiểm tra lại.

Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra cuối h